ตากโต้ข่าวประกาศล็อกดาวน์ "แม่สอด" ยกระดับคุมเข้มชายแดน

ภูมิภาค
12 ต.ค. 63
07:04
452
Logo Thai PBS
ตากโต้ข่าวประกาศล็อกดาวน์ "แม่สอด" ยกระดับคุมเข้มชายแดน
จังหวัดตาก โต้ข่าวประกาศล็อกดาวน์ในพื้นที่ อ.แม่สอด ชี้มีมาตรการเข้มข้นในการควบคุมโรคและตรวจคัดกรองโรค COVID-19 ในประชาชนกลุ่มเสี่ยง ส่วนชายแดนไทย-เมียนมา มีคำสั่งห้ามรถขนส่งสินค้าเข้าพื้นที่ชั้นใน อ.แม่สอดแล้ว โดยคนขับต้องเดินทางกลับไปภายใน 7 ชั่วโมง

วันนี้ (12 ต.ค.2563) จากกรณี จ.ตาก ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นคนขับรถขนส่งสินค้าชาวเมียนมา จำนวน 3 คน ที่เดินทางเข้ามาขนส่งสินค้า ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาด โดยจังหวัดตากได้ดำเนินการสอบสวน และควบคุมโรคในพื้นที่ เก็บตัวอย่างผู้เข้าข่ายสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลการตรวจเป็นลบทั้งหมด และได้เน้นย้ำผู้ประกอบการและแรงงานให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและติดตามอย่างใกล้ชิด ส่วนคนขับรถชาวเมียนมาที่ตรวจพบการติดเชื้อทั้ง 3 คน ได้มีการประสานส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมียวดีแล้ว


สำหรับการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับการล็อกดาวน์ในพื้นที่ อ.แม่สอด ตามสถานที่ต่างๆ เช่น โรงเรียน พื้นที่ชุมชน หรือสถานที่สำคัญๆ นั้น ขณะนี้ จังหวัดตาก ขอชี้แจงว่า ไม่มีการล็อกดาวน์ในพื้นที่ต่างๆ แต่อย่างใด แต่ได้มีมาตรการที่เข้มข้นในการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่ โดยการเฝ้าระวังและค้นหาผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูงและตรวจคัดกรองโรค COVID-19 ในประชาชนกลุ่มเสี่ยง โดยรถชีวนิรภัยพระราชทาน


นอกจากนี้ จังหวัดตากยังได้ดำเนินการตามคำสั่งที่ 2661/2563 ลงวันที่ 10 ต.ค.2563 เกี่ยวกับรถขนส่งสินค้าที่มาจากประเทศเมียนมา โดยจังหวัดตากไม่อนุญาตให้รถที่มาจากประเทศเมียนมาเดินทางเข้าไปในพื้นที่ชั้นในของ อ.แม่สอด แต่ได้กำหนดจุดรับ-ส่งสินค้าไว้เฉพาะที่ทางการจัดไว้ให้เท่านั้น และคนขับต้องเดินทางกลับไปภายใน 7 ชั่วโมง รวมถึงปฏิบัติตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

วันนี้! เทศบาลแม่สอดประกาศปิดโรงเรียนกรณีพิเศษ

นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด พร้อมด้วยผู้บริหารเทศบาล ปลัดเทศบาล รองปลัดเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครแม่สอด ทีมเฉพาะกิจเทศบาล เพื่อเร่งดำเนินมาตรการแก้ปัญหาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยที่ประชุมมีมติร่วมกันให้ประกาศหยุดเรียนเป็นกรณีพิเศษของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครแม่สอด ในวันที่ 12 ต.ค.2563 และเปิดเรียนตามปกติในวันที่ 14 ต.ค.2563

ภาพ : เทศบาลนครแม่สอด

ภาพ : เทศบาลนครแม่สอด

ภาพ : เทศบาลนครแม่สอด


เทศบาลสนับสนุนอาหารและเครื่องดื่มวันละ 100 ชุด ให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ตรวจคัดกรองบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 พร้อมใช้รถเคลื่อนที่ประชาสัมพันธ์และแจ้งประธานชุมชนประกาศเสียงตามสายอย่างต่อเนื่องแจ้งประชาชนในเขตเทศบาล 20 ชุมชน สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน หมั่นล้างมือด้วยเจลหรือแอลกอฮอล์ หากพบเห็นรถทะเบียนพม่า แจ้งนายอำเภอแม่สอด ฝ่ายปกครองผลักดันออกนอกพื้นที่

นอกจากนี้ เทศบาลฯ ยังดูแลเบี้ยเลี้ยงให้ อสม.ที่ปฏิบัติหน้าที่คัดกรองบริเวณตลาด และจุดเสี่ยงในเขตเทศบาล และมอบหมายให้ทีมเฉพาะกิจลงพื้นที่ควบคุมเฝ้าระวังพื้นที่จุดเสี่ยงและห้างร้านกำชับให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.แม่สอด ตรวจพบ "2 คนขับรถชาวเมียนมา" ติด COVID-19

ชาวแม่สอดขอปิดด่านชายแดน หลังพบชาวเมียนมาติด COVID-19

พบ 3 พนักงานขับรถชาวเมียนมาติด COVID- 19 อ.แม่สอด จ.ตาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง