มท.คุมเข้ม 10 จังหวัดติดเมียนมาสแกน COVID-19

สังคม
12 ต.ค. 63
10:12
1,330
Logo Thai PBS
มท.คุมเข้ม 10 จังหวัดติดเมียนมาสแกน COVID-19
ศบค.มท.ทำหนังสือให้ 10 จังหวัดติดชายแดนไทย-เมียนมา เฝ้าระวังจุดผ่านแดน หลังพบพนักงานขับรถชาวเมียนมา 3 คนติด COVID-19 ในผ่านชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ด้านอนุทิน ระบุยังไม่จำเป็นต้องปิดด่าน มั่นใจคุมได้แต่ขอประชาชนเคร่งครัดมาตรการป้องกัน

วันนี้ (11 ต.ค.2563) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทำหนังสือแจ้งให้ทุกจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดชายแดนด้านเมียนมา เพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังไม่ให้มีการลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งให้บูรณาการส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ติดตามค้นหาแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบกลับเข้าประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย

โดยสั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนด้านเมียนมา 10 จังหวัด กาญจนบุรี ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตาก ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี แม่ฮ่องสอน ระนอง และราชบุรี ให้กำชับและเน้นย้ำนายอำเภอรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามมาตรการและแนวทางปฏิบัติของการป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรผ่านจุดผ่านแดนในพื้นที่รับผิดชอบโดยเคร่งครัด

 

ป้องกันลักลอบผ่านช่องทางธรรมชาติ

พร้อมทั้งเพิ่มความเข้มงวด เฝ้าระวัง ป้องกันมิให้มีการลักลอบเดินทางเข้าประเทศของบุคคลจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติบริเวณชายแดน หากพบกรณีดังกล่าวให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องและมาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

เนื่องจากปรากฏข่าวสารทางสื่อมวลชนว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เป็นพนักงานขับรถชาวเมียนมา ซึ่งเดินทางเข้ามาในประเทศไทยผ่านด่านชายแดนอ.แม่สอด จ.ตาก และมีผู้ที่สัมผัสผู้ติดเชื้ออยู่ระหว่างการกักตัว ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค COVID-19  ในประเทศไทย เพื่อเป็นการป้องกัน เฝ้าระวัง และสกัดกั้นการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนด้านเมียนมา

ทั้งนี้ ให้รายงานสถานการณ์และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ที่พบจากการเดินทางผ่านแดนด้านเมียนมา หรือผู้ที่สัมผัสกับผู้ที่เดินทางผ่านแดนด้านเมียนมา และตรวจพบการติดเชื้อให้กระทรวงมหาดไทยทราบโดยเร่งด่วน

"อนุทิน" ชี้ยังไม่จำเป็นต้องปิดด่านชายแดน​

ด้านนายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​ และ รมว.สาธารณสุข​ กล่าวว่า กรณีพบคนขับรถชาวเมียน มา​ติดเชื้อ 3​ คนที่ด่านชายแดน อ.แม่สอด​ จ.ตาก เป็นเรื่องปกติที่มีโอกาสพบได้ตลอดในช่องเข้า-ออกประเทศ​ที่ถูกต้อง​ และทางจังหวัดเองได้ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อคัดกรองตามมาตรฐานเพื่อป้องกันอย่างเข้มข้น​ ควบคู่ไปกับการผสานความคล่องตัวทางเศรษฐกิจ​ให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตประกอบอาชีพได้ตามปกติ

สธ.ไม่ได้คาดหวังให้ผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ตลอดไป​ แต่ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมาไม่พบการติดเชื้อในประเทศจึงเป็นเครื่องยืนยันมาตรการของสาธารณสุข ที่มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง​

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ประเทศไทยมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและเวชภัณฑ์​ ที่รักษาหรือผลักดันผู้ติดเชื้อกลับประเทศ​ ขอประชาชนอย่ากังวลเพราะต้องมีความเข้าใจสถานการณ์​และต้องอยู่กับ COVID-19 ให้ได้เหมือนเรื่องปกติ​ในวิถีใหม่​

อำนาจหน้าที่การตัดสินใจปิดด่านหรือไม่​ อยู่ที่จังหวัด​ แต่ส่วนตัวมองว่ายังไม่จำเป็น​ ขอเพียงประชาชนปฎิบัติ​ตามมาตราการของสาธารณาสุข สวมใส่หน้ากากอนามัย​และรักษาระยะห่าง​ ​

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตากโต้ข่าวประกาศล็อกดาวน์ "แม่สอด" ยกระดับคุมเข้มชายแดน

รพ.แม่สอด ตรวจพบ "2 คนขับรถชาวเมียนมา" ติด COVID-19

พบ 3 พนักงานขับรถชาวเมียนมาติด COVID- 19 อ.แม่สอด จ.ตาก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง