เทศบาลเมืองเพชรบุรีพ้นวิกฤตน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจ

ภูมิภาค
12 ต.ค. 63
11:13
1,157
Logo Thai PBS
เทศบาลเมืองเพชรบุรีพ้นวิกฤตน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจ
สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.เพชรบุรี มีสัญญาณดีขึ้นตามลำดับ หลังมวลน้ำก้อนใหญ่ที่ระบายมาจากเขื่อนเพชรลงสู่แม่น้ำเพชร แม้จะมากเท่าปี 2560 แต่ไม่ล้นตลิ่งเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจ แต่พื้นที่รอบนอกเขตเทศบาลเมืองน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชน

วันนี้ (12 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพพื้นที่โดยรอบเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี โดยเฉพาะพื้นที่เขตเศรษฐกิจ ตลาด ชุมชน ริมแม่น้ำเพชร ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนเพชรในอัตราที่เคยท่วมเมืองเหมือนปี 2560 ซึ่งแม่น้ำเพชรในเขตเทศบาลเมืองจะรับได้เพียง 150 ลูกบากศ์เมตรต่อวินาทีเท่านั้น แต่ล่าสุดแม่น้ำเพชรยังสามารถรับน้ำได้อีก 35 เซนติเมตร

แม้จะมีการประเมินสถานการณ์ว่าจะมีน้ำท่วมถึงระดับ 50 เซนติเมตร เทียบเท่ากับวิกฤตน้ำท่วมปี 2560 ที่ชาวเพชรบุรีเคยเผชิญในขณะนั้นซึ่งน้ำได้หลากเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจทั้งหมด แต่การเร่งป้องกันตั้งแต่เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) ทั้งการเสริมกระสอบทรายริมแม่น้ำ ปิดระบบท่อระบายน้ำไม่ให้น้ำดันขึ้นมาตามท่อ การตัดยอดน้ำไปยังคลองต่างๆ ประกอบกับช่วงวิกฤตนี้น้ำทะเลไม่หนุนสูง ส่งผลให้แผนการระบายน้ำปีนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำลงทะเล 14 เครื่อง ที่วัดเขาตะเคาา อ.บ้านแหลม จึงทำให้พื้นที่เศรษฐกิจรอดจากการถูกน้ำหลากเข้าท่วม

 

ขณะที่เช้าวันนี้ (12 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจร้านค้าต่างๆ พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดยังคงเปิดค้าขายเป็นปกติและคึกคักเป็นพิเศษ ซึ่งผู้ค้าต่างเชื่อว่าถ้าฝนไม่ตกมาเติม น้ำก็จะไม่ล้นตลิ่งอย่างแน่นอน เพราะมีการตั้งรับอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนโรงเรียนบางแห่งใน จ.เพชรบุรี สั่งปิดเป็นเวลา 1 วัน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีประกาศเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม

แม้ว่าพื้นที่เขตเศรษฐกิจจะไม่ถูกน้ำท่วม แต่พื้นที่รอบนอกของเขตเทศบาลเมือง เช่น ต.บ้านกุ่ม ต.บางครก อ.เมือง จ.เพชรบุรี ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำติดกับแม่น้ำเพชร ซึ่งน้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนชุมชนที่อยู่พื้นที่ลุ่มต่ำ ขณะนี้มีการร้องขอกระสอบทรายเพิ่มเติม เพื่อกั้นไม่ให้น้ำเข้าท่วมชุมชน ซึ่งกรมชลประทานเปิดเผยว่าในพื้นที่ลุ่มต่ำน่าจะอยู่ในสภาพน้ำท่วมขังไปประมาณ 4-5 วัน เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำในทุกๆ ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำในแม่น้ำเพชรยังไม่ล้นตลิ่ง-ชาวบ้านตั้งรับยอดน้ำสูงสุด

จ.เพชรบุรี เสริมกระสอบทราย-เครื่องสูบน้ำ รับมือน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง