ผลวิจัยชี้เชื้อ COVID-19 อยู่บนพื้นผิวได้นาน 28 วัน

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 63
13:59
3,527
Logo Thai PBS
ผลวิจัยชี้เชื้อ COVID-19 อยู่บนพื้นผิวได้นาน 28 วัน
ผลการศึกษาของหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ออสเตรเลีย ชี้ว่าเชื้อ COVID-19 สามารถรอดชีวิตอยู่บนพื้นผิวอย่างธนบัตรและหน้าจอโทรศัพท์ได้นานถึง 28 วัน ในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิต่ำและมืด

วันนี้ (12 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์การเตรียมการรับมือโรคขององค์กรวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมออสเตรเลีย ทดสอบระยะเวลาการมีชีวิตอยู่ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ก่อให้เกิดโรค COVID-19 ในสภาพมืดและมีอุณหภูมิที่แตกต่างกัน โดยผลการศึกษาชี้ว่า อัตราการรอดชีวิตของเชื้อดังกล่าวลดลงเมื่ออากาศร้อนขึ้น

นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้พบว่าในอุณหภูมิ 20 องศาเซลเซียส เชื้อสามารถรอดชีวิตบนพื้นผิวเรียบ เช่น หน้าจอโทรศัพท์มือถือและธนบัตรทั้งแบบพลาสติกและกระดาษ ได้นานถึง 28 วัน ขณะที่อัตราการรอดชีวิตจะลดลงเหลือ 7 วันภายใต้อุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียส และในอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียสจะมีชีวิตอยู่ได้ 24 ชั่วโมง

 

นอกจากนี้การมีชีวิตของเชื้อจะสั้นลงบนพื้นผิวที่มีรูพรุน เช่น สำลี โดยจะอยู่ได้สูงสุด 14 วันที่อุณหภูมิ 20 องศาเซลเซียส ซึ่งคณะนักวิจัยระบุว่า ผลการศึกษานี้ไม่ได้ยืนยันว่าปริมาณเชื้อที่พบจะติดคนได้ แต่จะมีโอกาสติดหากสัมผัสเชื้อบนพื้นผิวและใช้มือจับอาหารเข้าปาก จับตา หรือจมูก โดยไม่ล้างมืออย่างถูกวิธีเสียก่อน

ผลการศึกษาครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงช่วงอายุของเชื้อบนพื้นผิวที่ยาวนานกว่าผลการวิจัยก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า เชื้อสามารถรอดชีวิตได้ 2-3 วันบนธนบัตรและกระจก และอยู่ได้นานถึง 6 วันบนพลาสติกและพื้นผิวสแตนเลส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อินเดีย" ยอดติด COVID-19 เกิน 7 ล้านคน

ยุโรประส่ำ COVID-19 ระบาดเร็ว ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูง

องค์การอนามัยโลกเตือนยุโรปเร่งหยุด COVID-19

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง