สมช.โยน ตร.เจรจาม็อบ คาดจำนวนไม่ถึงหลักหมื่น

การเมือง
12 ต.ค. 63
14:35
536
Logo Thai PBS
สมช.โยน ตร.เจรจาม็อบ คาดจำนวนไม่ถึงหลักหมื่น
เลขาธิการ สมช. ชี้การข่าวคนชุมนุม 14 ต.ค.ไม่ถึงหมื่น ยันไม่ประมาทโยนตำรวจเจรจาวอนผู้ชุมนุมงดชู 3 นิ้ว ระหว่างเสด็จ พบกลุ่มการเมือง เบื้องหลังขนคน 50 จังหวัด เข้ากรุงร่วมม็อบ

วันนี้ (12 ต.ค.2563) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการรับมือสถานการณ์การชุมนุม 14 ต.ค.2563 ว่า นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ติดตามสถานการณ์และเข้าไปดูแล

ส่วนที่แกนนำประกาศว่า จะนำผู้ชุมนุมปักหลักรอบทำเนียบห่วง ว่าจะบานปลายหรือไม่นั้น เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วง และเมื่อสักครู่ได้ขอความร่วมมือประชาชนว่า ขณะนี้ได้อยู่ระหว่างบริหารสถานการณ์ COVID -19 ได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นจุดแข็ง

ดังนั้นควรแสวงและสร้างโอกาสให้กับไทย จึงห่วงใยว่า หากเกิดความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้นแล้วจะเสียโอกาสนั้น จึงขอให้รวมไทยสร้างชาติ

ด้านความคืบหน้าการเจรจากลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้เคลื่อนมายังทำเนียบรัฐบาล มีความเป็นไปได้ ที่จะไม่เดินทางมาหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพลกล่าวว่า ก็ต้องแล้วแต่ผู้ชุมนุม ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคงพยายามดูแลสถานการณ์ให้เรียบร้อยมากที่สุด

ซึ่งสถานการณ์มีการพัฒนาไปตามลำดับ แต่ในส่วนโดยรอบทำเนียบรัฐบาล มีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอยู่แล้ว รวมถึงมีการประเมินพื้นที่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่โดยรอบทำเนียบรัฐบาล

ส่วนการแสดงสัญลักษณ์ต่างๆ ที่หลายฝ่ายกังวล จะมีการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ย้ำว่า เป็นเรื่องของสตช.

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ฝ่ายความมั่นคงได้เจรจาไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมชู 3 นิ้ว ระหว่างขบวนเสด็จฯ และได้รับการตอบรับอย่างไรนั้น เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า ขอให้ไปถามสตช. ส่วนแผนการดำเนินงานก็พยายามพูดคุย และติดตามการเคลื่อนย้ายมวลชนจากพื้นที่ต่างๆ

ส่วนการข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดที่จะมาสมทบนั้น พล.อ.ณัฐพลกล่าวว่า

ข้อมูลปัจจุบันมีจำนวนไม่มากเท่าไร และไม่ถึงหลักหมื่น เบื้องต้นประมาณ 40-50 จังหวัด แต่ในจำนวนไม่มากเท่าไร และการเคลื่อนชนดังกล่าวมีฝ่ายการเมืองเข้าไม่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ขอระบุว่าฝั่งใด แต่ก็ไม่ได้ประมาทหรือปรามาส และไม่ได้รับรายงานถึงการเข้ามาสร้างสถานการณ์ของมือที่ 3 แต่ก็ได้เตรียมการรับมือไว้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง