บช.น.เตรียมแผนรับมือชุมนุม 14 ต.ค. เน้นเจรจา-ป้องกันมือที่ 3

การเมือง
12 ต.ค. 63
15:25
1,799
Logo Thai PBS
บช.น.เตรียมแผนรับมือชุมนุม 14 ต.ค. เน้นเจรจา-ป้องกันมือที่  3
รอง ผบช.น. ยืนยันความพร้อมดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุม 14 ต.ค.นี้ เน้นการเจรจาและป้องกันเหตุมือที่ 3 สร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย พร้อมแนะเลี่ยง 5 เส้นทาง

วันนี้ (12 ต.ค.2563) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวถึงความพร้อมในการดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร ที่นัดชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากกลุ่มผู้ชุมนุมถึงการขออนุญาตชุมนุมและแนวทางการจัดกิจกรรม แต่ตำรวจจะเน้นจัดกำลังตามสถานการณ์ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมและประชาชนโดยรอบ ซึ่งจะยังคงใช้กำลังพลและแผนการปฏิบัติเดียวกับการชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา

ตั้งจุดตรวจ-สกัด 3 วงรอบ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การปฏิบัติจะไม่มีการพกพาอาวุธอย่างเด็ดขาด โดยเน้นการเจรจาเป็นหลักและป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่อาจใช้สถานการณ์การชุมนุมสร้างความวุ่นวาย รวมถึงการป้องกันมิจฉาชีพฉวยโอกาสประทุษร้ายต่อทรัพย์ ซึ่งตำรวจจะอยู่ระหว่างประเมินด้านการข่าวในการตั้งจุดตรวจจุดสกัด เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรม โดยแบ่งพื้นที่การรักษาความปลอดภัยเป็น 3 วงรอบ ได้แก่ วงรอบสนามหลวง ท่าพระจันทร์ ถนนราชดำเนิน, วงรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และถนนราชดำเนิน, และวงรอบตั้งแต่สะพานมัฆวานรังสรรค์

พรุ่งนี้ เปิดศูนย์ติดตามการชุมนุม

รอง ผบช.น. ปฏิเสธถึงกระแสข่าวการออกหมายจับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อสกัดไม่ให้มีการชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค.นี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน โดยเฉพาะตามที่เคยมีผู้มาแจ้งความไว้จากการชุมนุมวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นเข้าข่ายความผิดฐานบุกรุกและทำลายทรัพย์สิน และตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. กองบัญชาการตำรวจนครบาลจะเปิดศูนย์ติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด

แนะเลี่ยงชุมนุม-เผื่อเวลาเดินทาง

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ยอมรับว่า การชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค.นี้ อาจกระทบการใช้ชีวิตของประชาชนในภาพรวม เพราะไม่ใช่วันหยุด อีกทั้งบริเวณดังกล่าวมีสถานศึกษา และสถานที่ราชการจำนวนมาก จึงสั่งการให้ตำรวจจราจรวางกำลังเตรียมพร้อมตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของวันที่ 14 ต.ค.นี้ พร้อมให้ตำรวจพื้นที่ประสานโรงเรียนโดยรอบ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลเส้นทางเลี่ยงการชุมนุม และเผื่อเวลาเดินทางไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง โดยเฉพาะช่วงเย็น

เบื้องต้นตำรวจยังไม่ปิดการจราจร โดยจะให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่บนทางเท้าเท่านั้น หากกลุ่มผู้ชุมนุมลงไปบนพื้นผิวจราจร ตำรวจจะวางแผนปิดการจราจรเบื้องต้นในถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่แยกคอกวัวถึงแยกป้อมมหากาฬ และถนนดินสอ ตั้งแต่จากแยกมหรรณพถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และแยกวันชาติ

ประเมินผลกระทบชุมนุม

ส่วนระดับที่ 2 หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีจำนวนมาก อาจปิดการจราจรตั้งแต่ผ่านพิภพลีลาจนถึงถนนอัษฎางค์ โดยประเมินเส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ได้แก่ ถนนราชดำเนินกลาง ถนนดินสอ ถนนหลานหลวง ถนนตะนาว และสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ซึ่งแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว และสามารถใช้สะพานซังฮี้ สะพานพระราม 8 สะพานพระพุทธยอดฟ้า และสะพานสมเด็จพระปกเกล้า ในการสัญจรระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรีได้ตามปกติ รวมถึงทางคู่ขนานลอยฟ้า ต่อเนื่องทางด่วนศรีรัช

รอง ผบช.น. ยังกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น ๆ โดยระบุว่า จะใช้แนวทางปิดการจราจรชั่วคราวก่อนถึงจุดจัดกิจกรรม และเปิดการจราจรตามปกติเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมผ่านไปแล้ว แต่ขอให้ประชาชนที่ไม่มีความจำเป็น ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อลดผลกระทบการจราจรในภาพรวม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง