ตั้งอนุกรรมการ 2 ชุด-ลงพื้นที่สวนสัตว์สงขลา 19 ต.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
12 ต.ค. 63
17:16
852
Logo Thai PBS
ตั้งอนุกรรมการ 2 ชุด-ลงพื้นที่สวนสัตว์สงขลา 19 ต.ค.นี้
ถกนัดแรกสอบปมสวนสัตว์สงขลา กรรมการชุดใหญ่มีมติตั้งอนุกรรมการอีก 2 ชุดมีพล.ต.ต.วิวัฒน์คลายปมเก้งเผือก 2 ตัวหาย ส่วนอีกชุด ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า คลายปมปัญหากิจการสวนสัตว์ ให้เวลา 15 วันรายงานชุดใหญ่ที่เตรียมลงพื้นที่ 19 ต.ค.นี้ รอลุ้นผลเก้งเผือกรอบ 2

วันนี้ (12 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการสอบสวนกรณีลูกเก้งเผือกพระราชทานหายไปจากสวนสัตว์สงขลา และการลักลอบค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์ ที่มีนายเฉลิมชัย ปาปะทา ผู้ตรวจราชการ ทส.เป็นประธาน นัดแรก มีมติตั้งอนุกรรมการสอบสวนอีก 2 ชุด โดยอนุกรรมการชุด แรกมี พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นประธานร่วมกับกรรมการอีก 6 คนดูประเด็นเก้งเผือก 2 ตัวหาย  

ส่วนชุดที่ 2 มีนายสมปอง ทองสีเข้ม ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ และกรรมการอีก 6 คน ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาการดำเนินกิจการของสวนสัตว์สงขลา ซึ่งจะมีการทำช่วงเวลาเหตุการณ์ที่เกิดและพยานหลักฐานต่างๆ มาวิเคราะห์ตรวจสอบ 

รอลุ้นพิสูจน์เก้งเผือก

การทำงานของคณะกรรมการต้องทำไทม์ไลน์ทั้งหมดอย่างละเอียด เพื่อพิสูจน์เวลา และกรอบที่วางไว้ 45 วันน่าจะดำเนินการได้ทันเบื้องต้น แต่ถ้าไม่ทันก็ขยายวันได้ แต่เบื้องต้นคณะอนุกรรมการ 2 ชุด กำหนดเวลา 15 วันนำเสนอต่อคณะกรรมการชุดใหญ่

นายเฉลิมชัย กล่าวอีกว่า จากนี้หาข้อมูลกำหนดกรอบเวลาเบื้องต้นจากวันที่เก้งหายตั้งเดือนก.พ.ที่ผ่านมา และกรรมการชุดใหญ่ จะลงพื้นที่สวนสัตว์สงขลา 19 ต.ค.นี้ ดูสถานที่เกิดเหตุ และสภาพแวดล้อมต่างๆ ดูสถานที่เกิดเหตุ ช่วงเวลาที่เกิด

 

นอกจากนี้ในส่วนการตรวจดีเอ็นเอของเก้งเผือกตัวที่หายไป และพบซากภายหลัง ต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ถึงจะทราบผลตรวจ โดยจะนำผลไปประกอบกับผลการตรวจสารพันธุกรรมรอบที่ 2 ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชด้วย 

แหล่งข่าวระบุว่ายังต้องรอเลือดของพ่อแม่เก้งเผือกจากสวนสัตว์สงขลา เพื่อตรวจเทียบดีเอ็นเอซากเก้งเผือก ซึ่งยังรอว่าจะมีการดำเนินการในช่วงเวลาไหน ขั้นตอนนี้ยังต้องรอการจัดซื้อรหัสหมายพันธุกรรมจากต่างประเทศมาเพื่อใช้ในการตรวจพิสูจน์ด้วย รวมทั้งส่วนตัวที่ 2 เก้งที่มีภาพว่าถูกงูกิน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นัดแรก "วราวุธ" วางแนวสอบสวนปมสวนสัตว์

“วราวุธ” นัดถกกรรมการสอบปมสวนสัตว์ 12 ต.ค.นี้

 

 

 

 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง