"เพชรบุรี" เร่งผลักดันน้ำลงทะเลรับพายุลูกใหม่

สังคม
12 ต.ค. 63
18:23
201
Logo Thai PBS
"เพชรบุรี" เร่งผลักดันน้ำลงทะเลรับพายุลูกใหม่
ขณะนี้มีความเป็นไปได้ว่า จะยังคงมีพายุ หรือ หย่อมความกดอากาศ ที่จะทำให้เกิดฝนในไทยในช่วงปลายฤดูฝนอีก โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ดินซับน้ำเอาไว้มาก จากฝนระลอกล่าสุด อย่างแม่น้ำเพชร ปีนี้ แม้จะโชคดีว่า ไม่ล้นตลิ่งรุนแรง ไม่วิกฤตเหมือนปี 60 แต่อีก 3 วัน ก็อาจจะมีฝน

กรมชลประทานและกองทัพเรือติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณสะพานที่ วัดเขาตะเครา และวัดคุ้งตำหนัก อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เพื่อผลักดันน้ำในเขตเทศบาลเมือง และพื้นที่ลุ่มต่ำลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า จะมีพายุดีเปรสชั่นในช่วงวันที่ 14 - 15 ต.ค.นี้ นั่นหมายถึงอาจทำให้ฝนตกสะสมในจังหวัดมากเหมือนกับสัปดาห์ที่ผ่านมาหากพายุพาดผ่าน

 

ขณะที่ปีนี้นับเป็นปีแรก ที่เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ไม่ถูกน้ำท่วม ผิดคาดจากที่คาดการณ์ไว้เนื่องจากการระบายน้ำจากเขื่อนเพชรมาด้วยอัตราสูง 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีไม่ใช่ปริมาณน้ำในสถานการณ์ปกติ เพราะแม่น้ำเพชรในเขตเทศบาลเมืองรับได้ที่ 150 ลบ.ม.ต่อวินาทีเท่านั้น น้ำต้องเอ่อล้นตลิ่งอย่างน้อย 50 ซม.

 

กรมชลประทานเปิดเผย ถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้จังหวัดสามารถตั้งรับกับสถานการณ์นี้ได้เพราะฝนไม่มีตกมาซ้ำในพื้นที่อีก ขณะเดียวกันหลังจากเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2560 รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณมาขุดลอกแม่น้ำเพชรด้านท้ายน้ำ ให้กว้างมากขึ้นทำให้แม่น้ำสามารถระบายน้ำได้เต็มศักยภาพ รวมทั้งคลอง D9 ที่สามารถตัดยอดน้ำได้ถึง 80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่งสร้างเสร็จปีนี้ก็สามารถใช้งานได้ดี

 

สำหรับปริมาณน้ำในแม่น้ำเพชร เขตเทศบาลเมืองทรงตัวตั้งแต่ช่วง 12.00 น.ไม่เพิ่มระดับขึ้นมาถึงแม้น้ำจาก อ.ท่ายาง พื้นที่ด้านบนจะยังคงไหลมาเติมแต่ก็ไม่น่าเป็นห่วงเพราะไม่มีฝนตกในพื้นที่

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง