บริษัทยาสหรัฐฯ ระงับทดสอบวัคซีน COVID-19 หลังอาสาสมัครป่วย

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 63
13:02
755
Logo Thai PBS
บริษัทยาสหรัฐฯ ระงับทดสอบวัคซีน COVID-19 หลังอาสาสมัครป่วย
บริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสันของสหรัฐฯ ระงับการทดสอบวัคซีนป้องกัน COVID-19 ชั่วคราว หลังอาสาสมัครที่เข้ารับการทดสอบล้มป่วย โดยไม่ทราบแน่ชัดว่าเกี่ยวข้องกับการทดสอบหรือไม่ ขณะที่ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยในอังกฤษ พบมนุษย์มีโอกาสติดเชื้อในพื้นที่กลางแจ้งได้

วันนี้ (13 ต.ค.2563) บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ของสหรัฐอเมริกา หนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่อยู่ระหว่างการทดสอบขั้นสุดท้ายกับอาสาสมัคร 60,000 คน ประกาศระงับการทดสอบชั่วคราว เนื่องจากอาสาสมัครที่เข้ารับการทดสอบล้มป่วย โดยไม่ทราบแน่ชัดว่าเกี่ยวข้องกับการทดสอบหรือไม่


การพบผู้ล้มป่วยหลังรับวัคซีนถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากอาสาสมัครที่เข้ารับการทดสอบมีจำนวนมาก และมีสภาพร่างกายที่แตกต่างกัน ดังนั้น จึงมีโอกาสสูงที่อาสาสมัครคนใดคนหนึ่งจะล้มป่วย ซึ่งบริษัทจะต้องระงับการทดสอบจนกว่าจะสามารถพิสูจน์ได้ว่า การล้มป่วยนั้นเกี่ยวข้องกับการทดสอบวัคซีนหรือไม่

 

ผลวิจัยอังกฤษชี้ติด COVID-19 ได้ แม้อยู่กลางแจ้ง

ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแคนเทอบิวรี่ ไครสต์ เชิร์ช (Canterbury Christ Church University) ในอังกฤษ เปิดเผยผลการศึกษาผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 25,000 คน พบว่า ในจำนวนนี้ ร้อยละ 6 มีความเชื่อมโยงกับกิจกรรมในพื้นที่กลางแจ้ง เช่น การแข่งกีฬา หรือคอนเสิร์ต


ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า การอยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง มีโอกาสที่จะติดเชื้อ COVID-19 ได้ แต่จะมีความเสี่ยงน้อยกว่าพื้นที่ปิด เนื่องจากพื้นที่กลางแจ้งมีการถ่ายเทอากาศ ทำให้เชื้อถูกพัดออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งผลการศึกษานี้ย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการสวมหน้ากากอนามัย

 

 

ไทยพบป่วยเพิ่มใน SQ 2 คน จากสหรัฐฯ - สวีเดน

ส่วนสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทย ล่าสุด ศบค.รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 2 คน ส่งผลให้ไทยมีผู้ป่วยสะสม 3,643 คน 
หายป่วยเพิ่ม 3 คน รักษาอยู่ 127 คน หายป่วยทั้งหมด 3,457 คน เสียชีวิตคงที่ 59 คน


สำหรับผู้ป่วยใหม่เป็นเพศชาย สัญชาติไทย อายุ 22 ปี อาชีพพนักงานโรงแรม เดินทางมาจากสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. เข้าพักใน State Quarantine จ.ชลบุรี ตรวจพบเชื้อ COVID-19 ในวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่มีอาการ ส่วนอีกคนเป็นผู้ป่วยชาย อายุ 52 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป เดินทางมาจากสวีเดน เมื่อวันที่ 5 ต.ค. โดยมีอาการน้ำมูกไหล และจมูกไม่ได้กลิ่น วันที่ 11 ต.ค. โดยตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 10 ต.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง