"จาตุรนต์-โรม" ห่วงจับตัว นศ.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

การเมือง
13 ต.ค. 63
20:42
680
Logo Thai PBS
"จาตุรนต์-โรม" ห่วงจับตัว นศ.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
"จาตุรนต์-โรม" ถามหาความชอบธรรม หลังตำรวจบุกจับ 21 แกนโดยไม่แจ้งสิทธิ์ จากนั้นคุมตัวไปพร้อมแจ้ง 8 ข้อหา

วันนี้ (13 ต.ค.2563) นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang ระบุว่าการใช้กำลังจับนักศึกษาและควบคุมตัวไปอย่างที่ตำรวจทำในวันนี้ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่เป็นไปตามเจตนาและตัวบทกฎหมายของพรบ.การชุมนุมฯการชุมนุมโดยไม่แจ้งให้ตำรวจทราบก่อนในพื้นที่ที่ไม่ใช่พื้นที่ต้องห้าม

หากเป็นความผิดก็มีโทษสถานเบาคือโทษปรับเท่านั้น แม้มีการชุมนุมในพื้นที่ต้องห้าม ตำรวจก็ยังต้องไปชี้แจงเจรจาก่อน และจะให้ยุติการชุมนุมก็ต้องร้องขอให้ศาลสั่ง เว้นแต่มีเหตุจำเป็นซึ่งหน้าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการหรือสาธารณะชน

การที่ตำรวจใช้กำลังจับนักศึกษาโดยไม่แจ้งสิทธิ์ ไม่แจ้งข้อหาครั้งนี้ จึงไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่เป็นผลดีต่อการดูแลป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งหรือการกระทบกระทั่งจนอาจบานปลายไปได้

ไม่ทราบว่าผู้มีหน้าที่รับผิดชอบทั้งหลายต้องการอะไรและคำนึงหรือไม่ว่าจะมีผลอย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม แจ้ง 8 ข้อหา "ไผ่ ดาวดิน" และพวกรวม 21 คน

"รังสิมันต์" ชี้ชุมนุมแบบสงบแต่ถูกจับ

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า กรณีมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ากระชับพื้นที่ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมจับกุมไผ่ ดาวดิน แอมมี่ The Bottom Blues และคนอื่นๆ โดยมีการอ้างความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 ว่าเป็นการมั่วสุม 10 คนขึ้นไป กระทำการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

อยากถามว่าเรามีรัฐธรรมนูญมาตรา 44 รับรองเสรีภาพในการชุมนุม โดยสงบและปราศจากอาวุธ ถามว่าพวกเขาได้ทำอะไรที่ผิดไปจากเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญรับรองหรือไม่ หากบอกว่าถูกจับตามมาตรา 215 ก็ต้องบอกว่าการชุมนุมใดๆ ล้วนผิดหมด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขีดเส้นปล่อยตัวแกนนำ-ตร.ชี้จับข้อหาไม่ขออนุญาตชุมนุม

ด่วน! ตำรวจรวบตัวแกนนำ "ไผ่ ดาวดิน" หลังปักหลักรอชุมนุม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง