เตือนผลกระทบ "พายุนังกา"

ภัยพิบัติ
14 ต.ค. 63
09:17
3,770
Logo Thai PBS
เตือนผลกระทบ "พายุนังกา"
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนผลกระทบจากพายุโซนร้อนนังกา ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่เวียดนามตอนบนในวันนี้ (14 ต.ค.) โดยจะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่

วันนี้ (14 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือน พายุระดับ 3 หรือ พายุโซนร้อน "นังกา" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน โดยระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (14 ต.ค.) พายุโซนร้อนนังกา บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนมีศูนย์กลางอยู่ที่อ่าวตังเกี๋ย ประเทศจีน กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบน ในวันนี้ (14 ต.ค.) โดยจะทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นในบริเวณด้านตะวันออก และตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นอกจากนี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรงดการเดินเรือในระยะนี้ ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันนี้ มีเมฆมาก กับมีฝนร้อยละ 60 ของพื้นที่

ปภ.เผยยังมีน้ำท่วมขัง 5 จังหวัด

ส่วนภาพรวมสถานการณ์สาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ และวาตภัย 15 จังหวัด 52 อำเภอ โดยขณะนี้ ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 5 จังหวัด คือ นครราชสีมา ราชบุรี พังงา ตรัง และสตูล

ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ ขณะนี้มีน้ำใช้การต่ำกว่าร้อยละ 30 อยู่หลายแห่ง เช่น ที่เขื่อนภูมิพล มีน้ำใช้การได้เพียงร้อยละ 15 เขื่อนอุบลรัตน์มีน้ำใช้การได้ ร้อยละ 26 เขื่อนวชิราลงกรณ์มีน้ำใช้การได้ร้อยละ 26 และเขื่อนคลองสียัดมีน้ำใช้การได้ร้อยละ 25 ส่วนเขื่อนที่มีน้ำมาก ได้แก่ เขื่อนจุฬาภรณ์ มีน้ำใช้การร้อยละ 79 เขื่อนลำตะคอง ร้อยละ 80 เขื่อนลำพระเพลิง ร้อยละ 94 เขื่อนขุนด่านปราการชล ร้อยละ 96 และเขื่อนหนองปลาไหล มีน้ำถึงร้อยละ 103

ข่าวที่เกี่ยวข้อง