เริ่มแล้ว! หลากกลุ่มยึดพื้นที่ชุมนุม ถ.ราชดำเนิน

การเมือง
14 ต.ค. 63
09:26
17,367
Logo Thai PBS
เริ่มแล้ว! หลากกลุ่มยึดพื้นที่ชุมนุม ถ.ราชดำเนิน
การชุมนุมของหลายกลุ่มบน ถ.ราชดำเนิน เริ่มแล้ว ทั้งกลุ่มคณะราษฎร 2563 กลุ่มพุทธะอิสระ และสมาชิกเกษตรกรคนจนปลดแอก ระบุยืดพื้นที่ก่อนถูกตำรวจยึด

วันนี้ (14 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 และกลุ่มต่างๆ ที่นัดหมายรวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และจุดต่างๆ บนถ.ราชดำเนิน ตั้งแต่เวลา 08.00 น.

มีประชาชนเริ่มจับจองพื้นที่บริเวณทางเท้าริมถนนราชดำเนินกลางแล้วในบางจุด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดดูแลความปลอดภัย

 

ขณะที่กลุ่มของนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ นัดรวมตัวกันบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ มีการตั้งเต๊นท์แจกอาหารเช้า

 

พุทธะอิสระ กล่าวว่า ขอยืนยันในจุดยืนปกป้องรักษาสถาบันฯ และไม่เห็นด้วยกับ กลุ่มทางการเมืองที่มีเคลื่อนไหวก้าวล่วงสถาบัน ส่วนการเคลื่อนไหวที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์

เบื้องต้นมีเจตนาเพื่อเฝ้ารอรับเสด็จฯ และไม่เป็นกังวล ว่าจะเกิดการปะทะกันกับมวลชนอีกฝั่งหนึ่ง เพราะมั่นใจว่า สามารถดูแลและควบคุมกลุ่มมวลชนของตัวเองได้

นายสุวิทย์ยังยอมรับว่า มีการประสานกับกลุ่มของ พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณอดีต แกนนำ กปปส. เนื่องจากทุกกลุ่มเป็นมวลชนที่มีเจตนาปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์

ส่วนที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ถ.พิษณุโลก เวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ยังปกติ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่วางกำลังโดยรอบ แต่มีแผงเหล็กมาวางไว้

เวลา 08.34 น.นายอานนท์ นำภา เดินทางถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมประกาศเชิญชวนกลุ่มผู้ชุมนุม และขอให้ระวังกลุ่มเสื้อเหลือง ที่บางส่วนเป็นข้าราชการที่ถูกเกณฑ์มา และขอให้ทุกคนระวังการยั่วยุและร่วมสู้อย่างสันติวิธี

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าเจรจากับผู้ชุมนุม พร้อทกำชับห้ามล้ำแนวถนนจุดที่กำลังตั้งเวที ลงมาปิดถนนเด็ดขาด

เวลา 08.52 น. ระหว่างที่นายอานนท์ กล่าวปราศรัย มีตำรวจจิตอาสาสวมเสื้อเหลืองเดินข้ามมาดูแลพื้นที่ ในระหว่างที่นายอานนท์ ประกาศนำอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยกลับคืนมา

เวลา 09.00 น. นายอานนท์ระบุว่า การชุมนุมในวันนี้สำคัญ ในการยืนหลักการว่า คนต้องเท่าเทียมกัน ถ.ราชดำเนิน ไม่ใช่ของผู้ใดผู้หนึ่ง และการยืนยันว่า เมื่อรัฐสภาไม่มีความสามารถต่อสู้กับเผด็จการก็เป็นอำนาจที่ประชาชนจะลงถนนเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

เหตุผลที่นัดมา เวลา 08.00 น.เพราะถ้ามาช้าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะยึดถนนไป เพื่อปิดกั้นมวลชน และจุดที่อยู่นี้ถือเป็นทัพหน้า

ขณะที่ สมาชิกเกษตรกรคนจนปลดแอก จำนวน 40 คน เดินทางมาจาก จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อร่วมชุมนุม โดยปักหลักตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 13 ต.ค. ส่วนจะค้างกี่คืน ต้องดูสถานการณ์ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง