รอศาลพิจารณา 21 แกนนำ ตร.จัด 1.4 หมื่นนาย หวั่นเผชิญหน้า

การเมือง
14 ต.ค. 63
11:34
319
Logo Thai PBS
รอศาลพิจารณา 21 แกนนำ ตร.จัด 1.4 หมื่นนาย หวั่นเผชิญหน้า
ตำรวจใช้กำลังกว่า 14,000 นาย ดูแลความเรียบร้อยการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เน้นป้องกันไม่ให้มีการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มที่มีความเห็นต่าง

วันนี้ (14 ต.ค.2563) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากผู้ชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร ปรับเปลี่ยนเวลานัดหมายการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากช่วงบ่ายมาเป็นช่วงเช้า ตำรวจได้จัดกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน 99 กองร้อย หรือ ประมาณ 14,000 นาย

และจะมีการปรับกำลังตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เน้นป้องกันไม่ให้มีการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มที่มีความเห็นต่าง และป้องกันมือที่สามฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์

 

พร้อมย้ำว่า ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ ไม่อนุญาตให้มีการพักค้างคืน ซึ่งจากนี้ จะมีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อปรับแผนได้อย่างเหมาะสม

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า การควบคุมตัว 21 แกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการกระทำผิดซึ่งหน้า ทั้งการมั่วสุม ก่อให้เกิดความวุ่นวาย ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต และละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนในภาพรวม ตำรวจได้มีการแจ้งเตือน ขอร้อง เจรจา

 

ก่อนนำไปสู่การเข้าควบคุมตัว เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย และไปกระทบสิทธิการใช้ชีวิตประจำวันของผู้อื่น พร้อมดำเนินคดีเบื้องต้น 10 ข้อหา เช่น ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน, มั่วสุมตั้งแต่10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, ร่วมกันใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น, มั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค และข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งช่วงเช้าวันนี้ พนักงานสอบสวน จะนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปยื่นฝากขังต่อศาลต่อไป

ส่วนการชุมนุมก่อความวุ่นวาย บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 13 ต.ค. อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ว่ามีผู้ใดกระทำผิดบ้าง ซึ่งตำรวจได้บันทึกข้อมูลหลักฐานไว้ทั้งหมดแล้ว

 

เวลา 11.45 น. เจ้าหน้าที่นำรั้วเหล็ก แบริเออร์ และรถเมล์ ปิดการจราจร ถ.ราชดำเนินกลาง บริเวณสะพานผ่านฟ้า และนางเลิ้ง


เวลา 11.55 น. เจ้าหน้าที่เตรียมติดตั้งแบริเออร์รอบพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน และวังศุโขทัย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ กลุ่ม “คนเสื้อสีเหลือง” ปักหลักริม ถ.ราชดำเนิน

ยังไม่ทันเจรจา ปาน้ำแข็งไล่ "ผบช.น." ต้องกันตัวหนี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง