แม่ค้าชายแดนสังขละบุรียืนยันไม่ปิดร้าน หลังถูกเมียนมากดดัน

ภูมิภาค
14 ต.ค. 63
14:02
551
Logo Thai PBS
แม่ค้าชายแดนสังขละบุรียืนยันไม่ปิดร้าน หลังถูกเมียนมากดดัน
พ่อค้าแม่ค้าฝ่ายไทยบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี ยืนยันจะไม่ยอมปิดร้านตามที่นายอำเภอสังขละบุรี รับปากทหารเมียนมา หลังจากนำกำลังพร้อมอาวุธครบมือกว่า 30 นาย มากดดันฝ่ายไทย เพื่อให้เปิดลวดหนามค้าขายให้กับร้านค้าขายฝั่งเมียนมา

วันนี้ (14 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ่อค้าแม่ค้าชาวไทยบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พากันแสดงความไม่พอใจ หลังจากที่นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี รับปากกับทหารเมียนมาว่าจะสั่งปิดร้านค้าบริเวณชายแดนในฝั่งไทย หลังเข้าเจรจากับทหารเมียนมาที่หน้าด่านชายแดน จุดผ่อนปรนชั่วคราว เมื่อวานนี้ (13 ต.ค.) ที่นำกำลังพร้อมอาวุธครบมือกว่า 30 นาย มาตรึงบริเวณหน้าด่าน โดยอ้างว่าทางการไทยนำรั้วลวดนามมาปิดกั้น ทำให้คนไทยไม่เข้าไปซื้อสินค้าในฝั่งเมียนมา แต่กลับเปิดให้ฝั่งไทยขายได้

 

 

พ่อค้าแม่ค้าฝั่งไทยยืนยันช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่สั่งให้ปิด 3 เดือนก่อนหน้านี้ ฝั่งไทยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ขณะที่ฝั่งเมียนมายังเปิดขายปกติ ซึ่งทุกวันนี้ ก็มีรายได้เพียงแค่ไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้น

 

 

ขณะที่นายอำเภอสังขละบุรี ได้เชิญผู้ประกอบการร้านค้าบริเวณด่านเจดีย์ทั้งหมด มาหารือเพื่อหาทางออก ด้วยการเสนอให้ใช้พื้นที่เกาะกลางถนน ก่อนถึงเจดีย์สามองค์ ให้ผู้ประกอบการใช้เป็นที่ขายของชั่วคราว แต่ผู้ประกอบการบอกว่าไม่สะดวก เนื่องจากอาจทำให้สินค้าเสียหาย รวมทั้งต้องแบกรับภาระในการขนย้าย

 

 

ล่าสุด ผู้ประกอบการร้านค้าบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ ยอมให้ความร่วมมือกับนายอำเภอสังขละบุรี ด้วยการย้ายร้านค้าออกจากลานจอดรถบริเวณหน้าด่านเจดีย์สามองค์ เพื่อลดความขัดแย้งกับเมียนมา

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชิญตัวแทนชาวบ้านร้องปิดด่านแม่สอด เป็น คกก.ตรวจสอบโควิด-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง