"คณะราษฎร" ประกาศปักหลัก 3 วันชุมนุมข้างทำเนียบ

การเมือง
14 ต.ค. 63
18:20
9,646
Logo Thai PBS
"คณะราษฎร" ประกาศปักหลัก 3 วันชุมนุมข้างทำเนียบ
หลังใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมงในการเคลื่อนขบวนฝ่าด่านจากแยกสนามม้านางเลิ้งได้สำเร็จ กลุ่มคณะราษฎร2563 ประชิดถึงด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลแล้ว เบื้องต้นประกาศค้างคืน 3 วันแต่หากมีมวลชนมารวมกันมากขึ้นอาจอยู่ยาวถึง 5 วัน

วันนี้ (14 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกลุ่มคณะราษฎร 2563 ที่รวมตัวกันตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และเริ่มเคลื่อนขบวนตั้งแต่เวลา 14.35 น.จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปยังทำเนียบรัฐบาล แต่ปรากฎว่าตลอดการเดินทางพบเจ้าหน้าที่ตำรวจและแผงกั้น สกัดไม่ให้เคลื่อนขบวนต่อไป 

บริเวณนี้หลังจากข้ามสะพานเทวกรรมมายังแยกสนามม้านางเลิ้ง ปรากฎว่ามีตำรวจตั้งด่านสกัดอีกหนึ่งจุด ซึ่งแม้ว่าจะมีการเจรจาเพื่อขอไม่ให้มีการเคลื่อนขบวน เนื่องจากหน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ มีแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่มีการนำรถบัสของ ตชด.จำนวน 4 คันมาจอดปิดเส้นทาง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ที่ตรึงกำลังเป็นแนวกั้นไว้

จุดนี้พบว่ามีทั้งกลุ่มผู้ชุมนุม ศปปส. และกลุ่มคณะราษฎร เผชิญหน้า และมีการปาขวดน้ำใส่กันบริเวณแยกนางเลิ้ง  ขณะที่ตำรวจวางแนวป้องกันการปะทะ โดยจุดนี้ใช้เวลานานกว่า 1.30 ชั่วโมง

เวลา 17.45 น. นายอานนท์ นำภา และเพนกวิน พริษฐ์ ประกาศให้การ์ดและผู้ชุมนุมเดินหน้าฝ่าแผงตำรวจ เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล พร้อมย้ำว่า ให้ยกแผงเหล็กและดันเจ้าหน้าที่ เดินหน้าออกไปให้ได้ 

 

เวลา 17.50 น. นายอานนท์ ประกาศ ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปข้างหน้า แล้วเลี้ยวซ้ายไปสะพานชมัยมรุเชฐ พร้อมยืนยันว่า ต่อไปนี้ไม่มีการเจรจาอีกต่อไป ต้องเดินทางไปถึงทำเนียบก่อนค่ำเท่านั้น

เวลา 17.53 น. ผู้ชุมนุมรื้อแผงเหล็กของแนวตำรวจบริเวณแยกนางเลิ้ง วิ่งกรูไปยึดพื้นที่สะพานชมัยมรุเชฐ และเคลื่อนขบวนต่อไปที่ทำเนียบรัฐบาลทันที

เวลา 18.10 น. แกนนำประกาศให้มวลชนดันตำรวจถอยร่น ออกจากถนนพิษณุโลก ขบวนรถแกนนำ ขับประชิดรั้วทำเนียบ ปักหลักตั้งเวทีค้างคืน ทั้งนี้มีการยืนยันจากกลุ่มคณะราษฎรว่าจะมีการปักหลักอย่างน้อย 3 วัน หากผู้ชุมนุมมีจำนวนมากอาจค้างคืน 5 วัน เรียกร้องให้รัฐบาลลาออก 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขบวนผู้ชุมนุม ยังติดเจรจา ตร.ขวางไม่ให้ผ่านไปทำเนียบฯ

เคลื่อนขบวนไปทำเนียบฯ เผชิญหน้าตำรวจที่ผ่านฟ้า

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง