ตร.ขีดเส้นยุติชุมนุม 4 ทุ่ม - "อานนท์" ห่วงสลายม็อบคืนนี้

การเมือง
14 ต.ค. 63
21:25
7,927
Logo Thai PBS
ตร.ขีดเส้นยุติชุมนุม 4 ทุ่ม - "อานนท์" ห่วงสลายม็อบคืนนี้
ตำรวจประกาศให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ทำเนียบฯ ภายใน 22.00 น. ฝ่าฝืนดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะที่นายอานนท์ ห่วงสลายชุมนุมคืนนี้

วันนี้ (14 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 20.45 น. ประกาศขอความร่วมมือให้ประชาชนที่ร่วมชุมนุมอยู่บริเวณพื้นที่ชุมนุมแยกมิสกวัน ออกจากพื้นที่ภายในเวลา 22.00 น. เนื่องจากผิด พ.ร.บ. ชุมนุม ที่ไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมใกล้กับทำเนียบรัฐบาลในระยะ 50 เมตร

 

ต่อมาเวลา 21.10 น. นายอานนท์ นำภา ขึ้นเวทีปราศรัยอ้างว่ามีการหารือให้ทหารและตำรวจเข้าสลายการชุมนุมในคืนนี้ ระบุขณะนี้คือจุดแตกหักของประวัติศาสตร์ทางการเมือง พร้อมเรียกร้อง 3 ข้อ คือ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก, เปิดสภาฯ พิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ และปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์

เวลา 21.00 น.เจ้าหน้าที่เริ่มเข้าตรึงอยู่บริเวณหน้ากองทัพภาคที่ 1 และมีการนำรั้วลวดหนามหีบเพลงมาวางกั้น ในหลายจุดแล้ว เช่น ถนนลูกหลวง และบริเวณโรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบิพิตร 

ทั้งนี้ชาวโซเชียล ยังได้แจ้งเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมให้ระวังการเข้าใกล้รั้วลวดหนามหีบเพลงเนื่องจากมีความคมมาก

เวลา 21.30 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช เดินทางมาในพื้นที่การชุมนุมที่ทำเนียบฯ พร้อมระบุว่า การเดินทางมาในวันนี้เพื่อมาให้กำลังใจผู้ร่วมชุมนุม โดยไม่ได้อยู่เบื้องหน้าหรือเบื้องหลังแต่มาเพื่อเป็นหนึ่งในจำนวนนับให้กับการชุมนุมของคณะราษฎร พร้อมย้ำกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นการชุมนุมตามสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานและเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย จึงไม่ต้องการเห็นการกระทำที่รุนแรง พร้อมระบุว่ารัฐบาลนี้หมดความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศ

 

เวลา 20.34 น. iLawFX ระบุว่า ทหารเริ่มวางลวดหนามกั้นขวางถนนมุ่งหน้าลานพระบรมรูปทรงม้า ผู้ชุมนุมที่อยู่บริเวณนั้นเจรจากับทหารไม่ให้ปิดกั้นเส้นทาง ทหาร ระบุว่า ยกรั้วบางส่วนให้ผู้ชุมนุมเดินออกกลับไปที่แยกสวนมิสกวัน

เวลาไล่เลี่ยกันตำรวจควบคุมฝูงชนเคลื่อนกำลังมาวางแนวกั้นที่ด้านหน้าลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งมีการเลื่อนรั้วปิดเส้นทางไว้ก่อนหน้าแล้ว แต่วางกำลังลักษณะดังกล่าวได้ไม่นานนักก็เคลื่อนกำลังไปอยู่ฟุตบาทด้านข้างแทน

 

ขณะที่ฝั่งตรงข้ามลานพระบรมรูปทรงม้า ปรากฏเจ้าหน้าที่เดินออกมาจากกองทัพภาคที่ 1 มาตั้งแถวที่ซุ้มเฉลิมพระเกียรติ โดยมีทหารยืนสั่งให้กระจายกำลังเป็นแผงหน้ากระดาน จากนั้นจึงขยับกำลังมุ่งหน้าไปที่แยกสวนมิสกวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิดทำเนียบฯ 1 วัน นายกฯ-รองนายกฯ ทำงานที่อื่น 

ตร.เตรียมเอาผิดม็อบฝืนกฎหมายชุมนุมใกล้ทำเนียบฯ

"คณะราษฎร" ประกาศปักหลัก 3 วันชุมนุมข้างทำเนียบ

กทม.แจงปมรถบรรทุกเสื้อเหลือง-กทพ.สั่งปรับคนขับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง