ศาลไม่ให้ประกัน-ฝากขัง 19 แกนนำคณะราษฎร

การเมือง
14 ต.ค. 63
22:07
462
Logo Thai PBS
ศาลไม่ให้ประกัน-ฝากขัง 19 แกนนำคณะราษฎร
ศาลแขวงดุสิตรับคำร้องฝากขังและไม่ให้ประกันตัวแกนนำคณะราษฎรและแนวร่วม 19 คน เนื่องจากเห็นว่ามีพฤติการณ์ก่อความวุ่นวาย คุมตัวไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง

วันนี้ (14 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่พนักงานสอบสวนนำตัวแกนนำคณะราษฎรและแนวร่วม 19 คน จากทั้งหมด 21 คน ไปที่ศาลแขวงดุสิต หลังถูกจับกุมและควบคุมตัวที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี เนื่องจากฝ่าฝืนการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด ศาลแขวงดุสิตพิจารณารับคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวน และไม่ให้ประกันตัวแกนนำคณะราษฎรและแนวร่วม 19 คน เนื่องจากเห็นว่ามีพฤติการณ์ก่อความวุ่นวาย โดยทั้ง 19 คนถูกนำตัวไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง

 

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและ ส.ส.ร่วมพรรค ขอใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัวทั้งหมด 21 คน แต่เนื่องจากนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน หนึ่งในแกนนำคณะราษฎร ไม่ได้รับการปล่อยตัว จึงทำให้แนวร่วมการชุมนุมและแกนนำ 20 คนที่ถูกแจ้งดำเนินคดี 10 ข้อหา ได้ขอให้ตำรวจเสนอพิจารณายื่นเรื่องฝากขังต่อศาลไปพร้อมกัน แม้ตำรวจจะสามารถอนุมัติการประกันตัวได้ก็ตาม

โดยในจำนวนนี้มีเยาวชน 1 คนที่ต้องนำส่งศาลเยาวชนฯ ส่วนอีก 19 คนส่งมาที่ศาลแขวงดุสิต โดยมีทนายความของกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล 4 คน คือ นายวรภพ วิริยะโรจน์, น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล, น.ส.วรรณวิภา ไม้สน และ น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ยื่นขอประกันตัวต่อศาลแขวงดุสิต แต่ศาลฯ ไม่ให้ประกันตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลไม่ให้ประกัน "ไผ่ ดาวดิน" คุมตัวเข้าเรือนจำกรุงเทพฯ

ด่วน! ตำรวจรวบตัวแกนนำ "ไผ่ ดาวดิน" หลังปักหลักรอชุมนุม

แจ้ง 8 ข้อหา "ไผ่ ดาวดิน" และพวกรวม 21 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง