ตำรวจเตือนให้ยุติชุมนุม เลี่ยงตอบสลายม็อบ

การเมือง
14 ต.ค. 63
23:41
737
Logo Thai PBS
ตำรวจเตือนให้ยุติชุมนุม เลี่ยงตอบสลายม็อบ
รองโฆษก ตร. เตือนยุติชุมนุม และขอให้แยกย้ายกลับบ้าน ชี้เป็นการชุมนุมไม่สงบและมีแนวโน้มรุนแรง ปัดตอบกระแสข่าวสลายชุมนุม แต่ยืนยันจะดำเนินการตามกฎหมาย

วันนี้ (14 ต.ค.2563) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้ากรณีการชุมนุมของคณะราษฎร 2563 โดยระบุว่า ตำรวจดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมมาแล้วหลายครั้ง แต่กลับกระทำผิดซ้ำๆ โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทั้งการมาชุมนุมและปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล แม้ตำรวจมีคำสั่งให้ยกเลิกการชุมนุมตั้งแต่เวลา 22.00 น. แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังฝ่าฝืนประกาศ จัดการชุมนุมต่อไป

การชุมนุมครั้งนี้ถือเป็นการชุมนุมที่ไม่สงบ และกระทบความสงบสุขของประชาชน รวมถึงมีแนวโน้มว่าจะมีลักษณะรุนแรงขึ้นจนเกิดความไม่สงบในบ้านเมือง ทั้งนี้ ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำที่มีผลกระทบต่อขบวนเสด็จพระราชดำเนิน โดยทุกคนคงทราบแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ลำดับต่อไปจึงต้องการให้ผู้มาชุมนุมเลิกการชุมนุมและเดินทางกลับบ้าน 

ไม่ได้ตอบว่าจะสลายการชุมนุมหรือไม่ แต่ตำรวจประกาศแล้วว่าให้ออกจากพื้นที่เวลา 22.00 น. เมื่อฝ่าฝืนคำสั่ง พร้อมประกาศปักหลัก 3-4 คืน ถือเป็นการกระทำที่ขัดขวางคำสั่งเจ้าหน้าที่ ยืนยันทำหน้าที่ในกรอบกฎหมาย 


พ.ต.อ.กฤษณะ ยังระบุอีกว่า มีทีมเจรจาต่อรองและทีมหาข่าวนำเข้าที่ประชุม ได้เห็นพัฒนาการของผู้ชุมนุมและการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งประเมินตามสถานการณ์ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการระดมกำลังแต่ละฝ่ายจะก่อให้เกิดความรุนแรงหรือไม่ รอง โฆษก ตร.ระบุว่า ต้องมีการปรับกำลัง-ปรับแผน เพื่อให้เกิดความสงบกับประชาชน และต้องเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ ทางโฆษกรัฐบาลได้แถลงข่าวแล้วว่ามีการกระทำใดบ้างที่ต้องดำเนินการอย่างถึงที่สุด ไม่ละเว้น ซึ่งผู้ที่ชุมนุมน่าจะทราบอยู่แล้วว่ากระทำผิดอย่างไรและมีโทษอย่างไร โดยการกระทำที่มีผลกระทบขบวนเสด็จฯ ต้องดำเนินการอย่างถึงที่สุด ขณะนี้ยังระบุไม่ได้ว่ามีกี่คน

ตัวการและผู้สนับสนุนให้เกิดความผิดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ที่ผ่านมามีการเจรจามาโดยตลอด ไม่ได้อยากเห็นภาพความวุ่นวาย ทางฝ่ายผู้บังคับใช้กฎหมายก็ใช้ความอดทนอดกลั้น


พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ระบุว่า ได้มีการดำเนินคดีผู้ชุมนุมใน 10 ข้อหาและนำตัวไปฝากขังแล้วในวันนี้ แต่วันนี้ยังมีหลายกลุ่มละเมิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยมีคำสั่งให้ยุติการชุมนุมก่อนเวลา 22.00 น. จึงขอเตือนอีกครั้งให้ยุติการชุมนุมและเดินทางกลับบ้านเพราะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะสลายการชุมนุม พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า เป็นการตัดสินใจของผู้บังคับบัญชาตามระดับชั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง