เกิดอะไรก่อนสลายการชุมนุม หน้าทำเนียบรัฐบาล

การเมือง
15 ต.ค. 63
09:10
2,652
Logo Thai PBS
เกิดอะไรก่อนสลายการชุมนุม หน้าทำเนียบรัฐบาล
รัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไฟเขียวเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่ยึดคืนพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล ห้ามมีการชุมนุมทุกพื้นที่ พร้อมจับกุมแกนนำกว่า 20 คน ไปสอบสวน ที่ บก.ตชด.ภาค 1ขณะที่แกนนำที่เหลือนัดชุมนุมอีกครั้งเย็นนี้ ที่แยกราชประสงค์

วันนี้ (15 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศปักหลักที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นเวลา 3 วัน โดยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศให้ผู้ชุมนุมอยู่ในพื้นที่ได้ถึงเวลา 22.00 น. โดยให้ห่างจากทำเนียบรัฐบาล 50 เมตร แต่ผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่เช่นเดิม

กระทั่งเวลา 23.00 น.พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. แถลงอีกครั้งให้ผู้ชุมนุมอยู่ในพื้นที่ได้ถึงเวลา 24.00 น. และให้เดินทางกลับบ้าน อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่ในพื้นที่เหมือนเดิม

เวลา 02.00 นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร 2563 แถลงหลังปราศรัยประกาศแยกย้ายมวลชนช่วงเช้า เพื่อรวมตัวชุมนุมต่อที่สี่ แยกราชประสงค์ เวลา 16.00 น. วันที่ 15 ต.ค.ว่า จะตัดสินใจย้ายสถานที่การชุมนุม

เนื่องจากได้ข่าวว่า เจ้าหน้าที่จะใช้ความรุนแรงกับประชาชน จึงจำเป็นต้องปกป้องสวัสดิภาพมวลชนที่มาร่วมชุมนุมไม่ให้มีอันตราย และยืนยันในแนวทางสันติวิธีอย่างถึงที่สุด จะไม่ต่อสู้ขัดขืน หากจะมาจับกุมก็ขอให้มาตามกฎหมาย ต้องมีคำสั่งของศาลแพ่งมาก่อนถึงจะสามารถสลายการชุมนุมได้

ตำรวจเตรียมกำลังรอบทำเนียบฯ

เวลา 02.20 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมกำลังบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์

เวลา 02.22 น. ผู้ชุมนุมรวมกลุ่มอยู่ด้านในพื้นที่มีรั้วกั้น บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ มีตัวแทนผู้ชุมนุมเข้าไปเจราจรกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งสอบถามว่า มีการเตรียมกำลังเพื่ออะไร

เวลา 02.30 น. ตัวแทนผู้ชุมนุมเข้าเจรจาขอให้ตำรวจถอยออกห่างจากจุดชุมนุม และขออยู่พื้นที่ชุมนุมถึง 6 โมงเช้า โดยให้เหตุผลว่า ผู้ชุมนุมบางส่วนมาจากต่างจังหวัดที่ไม่ที่พักค้าง ทำให้ตำรวจยอมถอยออกจากพื้นที่

 

ต่อมาเวลา 02.38 น.มีรถตู้ของตำรวจจำนวนหลายคัน ทยอยผ่านสะพานมัฆวานฯ มีคนนั่งอยู่ด้านใน

เวลา 02.41 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังบริเวณริมรั้วด้านนอกทำเนียบรัฐบาล ฝั่งสะพานมัฆวานรังสรรค์

เวลา 03.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจทยอยเดินออกมาจากทำเนียบรัฐบาล ผ่านสะพานมัฆวานรังสรรค์

รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

เวลา 04.00 น. รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า จากเหตุการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.2563) ได้มีเกิดการชุมนุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงเหตุไม่สงบ มีการก่อให้เกิดความวุ่นวาย ปั่นป่วน และมีการกระทำที่กระทบต่อขบวนเสด็จพระราชดำเนิน

นอกจากนี้ยังกระทบถึงมาตรการการควบคุมโรค COVID-19 จึงมีความจำเป็นในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

เวลา 04.10 น. บริเวณแยกนางเลิ้ง มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบยืนประจำอยู่ประมาณ 30 คน ด้านการ์ดผู้ชุมนุมนำแผงเหล็กมากั้นไว้ เปิดหนึ่งช่องทางให้ผู้ชุมนุมเข้าออกได้

เวลา 04.16 น. บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ กลุ่มผู้ชุมนุมบางตาลง ส่วนใหญ่จะเป็นการ์ดที่ดูแลการชุมนุมมายืนประจำจุด

 

เวลา 04.30 น. นายอานนท์ ประกาศให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน หลังจากรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เนื่องจากเกรงว่า จะมีการสลายการชุมนุม

หลังจากที่ทนายอานนท์ ประกาศได้ไม่นาน มีการตั้งแถวของตำรวจควบคุมฝูงชน บริเวณด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ และเดินกระชับพื้นที่ เข้ามายังบริเวณพื้นที่การชุมนุม มีการผลักดันทำให้ผู้ชุมนุมที่เหลืออยู่ต้องถอยร่นออกจากพื้นที่การชุมนุม บริเวณถ.พิษณุโลก


เวลา 05.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัว นายอานนท์ นำภา ตามหมายจับ โดยแจ้งสิทธิ์ และควบคุมตัวขึ้นรถออกไป

นอกจากนี้ยังมีแกนนำอีก 2 คนคือ ไมค์ ระยอง, เพนกวิน พริษฐ์ ที่ถูกควบคุมตัวไปเช่นกัน

 

เวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่ เพื่อคืนพื้นผิวการจราจร เพื่อเตรียมเปิดเส้นทางการจราจร

เวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่เปิดการจราจรแยกนางเลิ้ง ถ.พิษณุโลก ตามปกติ ให้รถสัญจรผ่านได้ ขณะที่ทำเนียบรถตำรวจนำเจ้าหน้าที่มาเก็บรั้วรวดหนาม ติดตั้งบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล แต่ยังมีกำลังตำรวจก็มึงพื้นที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลตึกไทยคู่ฟ้าอยู่

 

เวลา 07.14 น. เจ้าหน้าที่เปิดประตูทำเนียบรัฐบาล ฝั่งสะพานชมัยมรุเชษฐ ประกาศแจ้งให้สื่อเข้าทำงานได้แต่ยังไม่บอกเวลา มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเข้าทำเนียบรัฐบาล

เวลา 07.25 น ตำรวจควบคุมฝูงชน คุมตัวผู้ร่วมชุมนุมกลุ่มคณะราษฏร เดินทางไปสอบปากคำ และแจ้งข้อหา ที่กองบังคับการตำรวจตะเวนชายแดน ภาค1 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

คาดว่า บุคคลที่ถูกคุมตัวไปสอบปากคำ ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) นายอานนท์ นำภา นายประสิทธิ์ อุธาโรจน์ และนายภาณุพงศ์ จาดนอก

เวลา 07.30 น. คณะราษฎร 2563 ออกแถลงการณ์ อ้างอิงเหตุการณ์การสลายการชุมนุม และจับตัวแกนนำ คือ เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์, ทนายอานนท์ นาภา, ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก และ นายประสิทธิ์ อุธาโรจน์

ซึ่งกลุ่มคณะราษฎร ระบุว่า การชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น เป็นตามสิทธิ ตามรัฐธรรมนูญ โดยทางกลุ่มจะขอแสดงจุดยืนโดยการจัดการชุมนุมต่อไป พร้อมกับนัดหมายในช่วงเวลา 16.00 น. วันนี้ (15 ต.ค.) บริเวณแยกราชประสงค์

ตำรวจยืนยันคุมสถานการณ์ได้

เวลา 07.30 น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการปฎิบัติการเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มคณะราษฎร บริเวณพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล ภายหลังประกาศพระราชกำหนดฉุกเฉิน เข้าควบคุมพื้นที่ ช่วงเช้าที่ผ่านมา

พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า การควบคุมสถานการณ์ถือเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากไม่เกิดเหตุการณ์ปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งยังคงเน้นย้ำ ห้ามมีการมั่วสุมกันเกิน 5 คนขึ้นไป หลังจากพบว่า มีบางกลุ่มจะไปรวมตัวจัดกิจกรรมชุมนุม ที่บริเวณแยกราชประสงค์ในเวลา 16.00 น. และได้เตือนผู้ที่ชักชวนกันรวมกลุ่ม ถือว่ามีความผิดด้วยเช่นกัน จะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้ เพราะได้มีการประกาศแจ้งเตือนให้ทราบไปแล้ว

ส่วนแกนนำ รวมทั้งผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปสอบสวนอยู่ที่ บก.ตชด.ภาค 1 เช่น นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายอานนท์ นำภา รวมทั้งหมดกว่า 20 คน โดยเบื้องต้นได้ดำเนินคดี ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนข้อหาอื่นอยู่ระหว่างสอบสวน

คืนพื้นที่รอบทำเนียบฯ

สำหรับพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ใช้กำลังเข้าควบคุม 6 กองร้อย โดยไม่พบผู้ชุมนุมปักหลักอยู่ แต่เหลือสิ่งปลูกสร้าง เช่น เต็นท์ ของกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะนี้อยู่ในการเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเวลาไม่เกินเที่ยง

ขณะที่บริเวณแยกราชประสงค์ ที่จะมีการจัดกิจกรรมชุมนุม รองผู้บัญชาตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเฝ้าสังเกตการณ์ 17 กองร้อย แบ่งกำลังออกเป็น 3 โซน คือ บริเวณสกายวอร์ก รถไฟฟ้าบีทีเอส และ ถ.ราชดำริ

ยืนยันเจ้าหน้าที่มีความพร้อมในการดูแลความปลอดภัย และประชาสัมพันธ์สำหรับผู้ใช้เส้นทาง ควรเลี่ยงเส้นทางบริเวณแยกราชประสงค์ตั้งแต่เวลา 4 โมง ไปจนถึง 4 ทุ่ม ลดปัญหาการจราจรติดขัด

เจ้าหน้าที่เร่งทำความสะอาด

เวลา 07.40 น. เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร เข้าทำความสะอาดล้างด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูง บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์

เวลา 07.45 น. นายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล สมาชิกกลุ่มเสื้อแดง เดินทางมากับแกนนำที่ถูกคุมตัว มา บก.ตชด.ภาค 1 ยืนยันว่า ขณะนี้ที่นี่มี 3 คน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นายอานนท์ นาภา และ แกนนำเชียงใหม่ ทั้งหมดอยู่ระหว่างรอสอบปากคำ

เวลา 08.00 น. บริเวณแยกวังแดง ถ.พิษณุโลก ตัดกับถ.นครราชสีมา เปิดการจราจรในช่วงเช้า ขณะที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน สับเปลี่ยนกำลังตามปกติ

เจ้าหน้าที่ทยอยรื้อรั้วลวดหนาม

เวลา 08.05 น. เจ้าหน้าที่ทยอยรื้อรั้วลวดหนาม ทั้งในและนอกรั้วทำเนียบรัฐบาล

เวลา 08.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้งและ นายณัฐชนน ไพโรจน์ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมตามหมายจับที่ออกโดยศาลจังหวัดธัญบุรี ในโรงแรมย่าน ถ.ข้าวสาร

เวลา 08.20 น. เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร เร่งฉีดน้ำทำความสะอาดบริเวณถนนราชดำเนินนอก ขณะที่ ถ.พิษณุโลก บริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล และถ.ราชดำเนินนอก บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เปิดการจราจรตามปกติ

เวลา 08.45 น. กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลายคนระบุว่า จะเดินทางไปรวมตัว แยกราชประสงค์ 4 โมงเย็น วันนี้

สั่งย้าย 3 นาย ตำรวจดูแลการชุมนุม

เวลา 09.30 น. ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งแจ้ง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เรื่อง ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการในสังกัด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 3 นาย ได้แก่ พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผบช.น. พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผบก.น. 1 และ พล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผบก.อารักขาและควบคุมฝูงชน ไปปฏิบัติราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขาดจากตำแหน่งเดิม ตั้งแต่ 14 ต.ค.เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

เวลา 09.35 น. ฟอร์ด ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำกลุ่มประชาชนปลดแอก ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ยืนยัน 16.00 น. วันนี้ นัดมวลชน แยกราชประสงค์ เดินหน้าชุมนุมต่อ ส่วนจะยืดเยื้อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง