แจงปมย้าย 3 ตำรวจ "บกพร่อง" แผนรับมือม็อบ 14 ตุลา

การเมือง
15 ต.ค. 63
13:00
2,088
Logo Thai PBS
แจงปมย้าย 3 ตำรวจ "บกพร่อง" แผนรับมือม็อบ 14 ตุลา
โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกรณีย้าย 3 นายตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มาช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนหนึ่งมาจากข้อบกพร่องที่ไม่เดินตามแผนรับมือม็อบ14 ตุลาจนเกิดข้อผิดพลาด เตรียมสอบสวนแต่ยังไม่ลงโทษทางวินัย

วันนี้ (15 ต.ค.2563) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า กรณีการย้ายตำรวจทั้ง 3 นายคือ พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ปรา ศรัย จิตตสนธิ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 และพล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน มาปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม ตั้งแต่ 14 ต.ค.นี้ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ถือว่าไม่ได้เป็นลงโทษ

แต่เนื่องจากการปฏิบัติตามแผนกรณีการชุมนุม เป็นเรื่องจำเป็นต้องเคร่งครัด เพราะมวลชนขนาดใหญ่ถ้าทำผิดแผนจะเกิดความเสียหายได้

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การที่ให้นายตำรวจทั้ง 3 นาย ไม่ได้แปลว่าเป็นความผิดแต่ตัวเรียกตัวมาเพื่อสอบสวน ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าสิ่งที่ปฏิบัติไปแล้ว และได้ประเมินข้างต้นว่าไม่น่าจะเป็นไปตามแผนที่วางไว้ จึงเรียกตัวมาเพื่อสืบสวนหาข้อเท็จจริง

ถ้าพบว่าเป็นความบกพร่อง ต้องปรับความรู้ความเข้าใจว่าการปฎิบัติต้อง กลุ่มคนที่จะมารวมตัวกันต้องเป็นไปตามแผนอย่างเคร่งครัด

ทบทวนแผนที่บกพร่อง

ทั้งนี้ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า การเรียกมาช่วยราชการตามระเบียบการดำเนินการทางวินัยเบื้องต้น และอาจจะเกิดความเคลาดเคลื่อนจากการปฎิบัติตามแผน เพราะสถานการณ์ตอนนั้นอาจจะหลงลืม หรือคลาดเคลื่อน ทำให้แผนผิดเพี้ยนจากที่วางไว้ และถ้าพบว่ามีการส่วนอื่นที่บกพร่องในการปฏิบัติตามแผนก็จะดำเนินการตามเพื่อดำเนินการตามระเบียบ

การทำงานต้องมีความผิดพลาด คนที่ไม่ผิดพลาด คือคนที่ไม่ทำงาน ทั้ง 3 ท่านยินดีที่จะให้มาตรวจสอบ เพราถ้าเป็นไปตามแผน และยังมีข้อบกพร่องที่ไม่ได้ทำ ก็จะไม่เกิดเหตุการณ์ เพราะข้อบกพร่องนี้ท่านอาจจะไม่เดินไปตามแผน 100% และต้องทบทวนข้อที่เป็นจุดโหว่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง