"กองทัพ" เฝ้าระวังสถานการณ์ชุมนุม

การเมือง
15 ต.ค. 63
12:47
358
Logo Thai PBS
"กองทัพ" เฝ้าระวังสถานการณ์ชุมนุม
กองทัพ ยืนยันติดความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยผู้บัญชาการทหารบก มอบหมายให้ "พล.อ.ธรรมนูญ วิถี" เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์เฉพาะกิจ ขณะที่ช่วงเช้านี้ (15 ต.ค.) แม่ทัพภาคที่ 1 เรียกประชุมเตรียมความพร้อมดูแลสถานการณ์ในกรุงเทพฯ

วันนี้ (15 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อควบคุมและดูแลสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง กรณีการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 และมีคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 36/2563 เรื่องแต่งตั้งผู้กำกับปฏิบัติงาน หัวหน้ารับผิดชอบ และพนักงานเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง โดยให้ทหารปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่นั้น

 

แม่ทัพภาคที่ 1 เรียกประชุมรับมือม็อบ

พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพภาคที่ 1 ได้มีคำสั่งด่วนเรียกผู้บังคับกองพันทุกกองพันของกองพลทหารราบที่ 9 หรือ พล.ร.9 กองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 หรือ พัน.ร.มทบ.11 และกองพลทหารราบที่ 11 หรือ พล.ร.11 เข้ามาประชุมที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 เพื่อเตรียมความพร้อมดูแลสถานการณ์ในกรุงเทพฯ โดยมอบหมายให้ ร.9 พัน.1 ร.9 พัน.2 และ ร.9 พัน.3 จัดเจ้าหน้าที่ทหารกองพันละ 1 กองร้อย เข้าดูแลความเรียบร้อยภายในทำเนียบรัฐบาล สำหรับส่วนที่เหลือให้เตรียมความพร้อมไว้ในที่ตั้ง หากเกินสถานการณ์ฉุกเฉินให้เข้าสมทบทันที

 

ยังไม่พบ "เงื่อนไข" ก่อให้เกิดเหตุรุนแรง

ขณะที่มีรายงานข่าวจากกองทัพว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบหมายให้ พล.อ.ธรรมนูญ วิถี ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์เฉพาะกิจ และจากการตรวจสอบฝ่ายความมั่นคง ยังคงมีการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

 

 

ทั้งนี้ แม้ว่าบางช่วง บางสถานการณ์จะมีเหตุเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ หรือกับกลุ่มปกป้องสถาบัน แต่ทุกครั้งที่เปิดการเจรจา และคลี่คลายสถานการณ์ได้ รวมถึงยังไม่พบเงื่อนไขที่จะเป็นเหตุรุนแรงในพื้นที่การชุมนุม แต่ย้ำถึงการปฏิบัติตามกรอบของกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเชื่อว่าจะสามารถควบคุมดูแลสถานการณ์ได้

ห่วงมือที่ 3 - กำลังทหารคุมอาคารรัฐสภา

ฝ่ายความมั่นคง ยอมรับถึงความเป็นห่วงกลุ่มมือที่ 3 ที่มีความพยายามจะเข้ามาสร้างเงื่อนไขทำให้เกิดเหตุรุนแรง และจากการข่าวพบมีกลุ่มคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ามาปะปนกับกลุ่มผู้ชุมนุม จึงพยายามเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ยังมีความกังวลถึงความเสี่ยงที่แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม อาจควบคุมหรือดูแลกันเองไม่ได้ ล่าสุด มีรายงานว่ามีกำลังทหารบางส่วน เข้าดูแลสถานที่อาคารรัฐสภาด้วย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขู่ชุมนุมการเมืองเกิน 5 คนถูกจับ - ตั้ง กอร.ฉ.คุมสถานการณ์

แจงปมย้าย 3 ตำรวจ "บกพร่อง" แผนรับมือม็อบ 14 ตุลา 

แนะเลี่ยงแยกราชประสงค์ หลังนัดชุมนุมเย็นนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง