ขู่ชุมนุมการเมืองเกิน 5 คนถูกจับ - ตั้ง กอร.ฉ.คุมสถานการณ์

การเมือง
15 ต.ค. 63
12:53
2,060
Logo Thai PBS
ขู่ชุมนุมการเมืองเกิน 5 คนถูกจับ - ตั้ง กอร.ฉ.คุมสถานการณ์
"พล.ต.ต.ยิ่งยศ" ระบุวันนี้ (15 ต.ค.) ตำรวจเริ่มตั้งจุดตรวจความมั่นคง ย้ำไม่ให้รวมตัวชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน หากฝ่าฝืนถูกจับกุมดำเนินคดี

วันนี้ (15 ต.ค.2563) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงภาพรวมการบังคับใช้กฎหมายกรณีชุมนุมทางการเมือง ระบุว่า ตำรวจจะเริ่มตั้งจุดตรวจความมั่นคง เพื่อให้เป็นไปตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร พร้อมเตือนประชาชนงดการชุมนุมและไม่ให้รวมตัวชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ส่วนการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน หากไม่ขัดเจตนารมณ์ของกฎหมายก็ไม่ถือว่าเป็นการฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรงฯ

โฆษก ตร. เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ตำรวจควบคุมผู้ต้องหา 22 คน โดยผู้ต้องหาหมายเลข 1-4 เป็นแกนนำ ส่วนผู้ต้องหาหมายเลข 5-22 เป็นผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรงฯ ส่วนนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำ ยังไม่อยู่ในรายชื่อผู้ถูกจับกุม ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบหมายจับเพิ่มเติม หากมีการรวมตัวฝ่าฝืนข้อกำหนดจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย

เริ่มจากการแจ้งเตือน หากฝ่าฝืนจะถูกจับกุม การปฏิบัติกับผู้ชุมนุมจะเป็นไปตามข้อกำหนดกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชน แต่เชื่อว่าประชาชนจะเคารพกฎหมาย

 

ส่วนเรื่องการจัดกำลังตำรวจขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ ขณะนี้ได้เตรียมกำลังไว้ส่วนหนึ่งประจำในที่หมายที่คาดว่าจะมีผู้ชุมนุมเข้ามาชุมนุม ซึ่งกำลังของเจ้าหน้าที่จะล้อกับจำนวนของมวลชน และหากมีความจำเป็นก็อาจมีการระดมกำลังสำรอง อย่างไรก็ตามขออย่าเรียกว่า "สกัด" แต่เป็นการระงับยับยั้งไม่ให้มีการรวมตัว และไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายคนหรือวัสดุอุปกรณ์ที่จะมาส่งเสริมการชุมนุมทางการเมือง

ขั้นแรกต้องระงับยับยั้งการเดินทางที่คาดว่าจะเข้ามารวมพล ตำรวจมีแผนไว้แล้ว บ่ายโมงตรงวันนี้จะเปิดกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) และเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมปฏิบัติงาน

โฆษก ตร. ยังแสดงความมั่นใจเกี่ยวกับการเตรียมการต่อต้านสิ่งที่จะละเมิดกฎหมายและการตั้งรับของตำรวจ แต่ก็ต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพ และไม่เกินเลยไปกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งในเวลานี้การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรงฯ จำกัดเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่หากสถานการณ์ลุกลามไปยังจังหวัดอื่นๆ อาจมีการพิจารณาประกาศขยายพื้นที่เพิ่มเติมต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในกรุงเทพฯ

เปิดข้อกำหนดหลังประกาศ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ในกรุงเทพฯ

ด่วน! คุมตัว "เพนกวิน-อานนท์" ตร.ยึดคืนรอบทำเนียบฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง