ส่งทหารจับตาชุมนุมเย็นนี้ ก่อนประชุมครม.นัดพิเศษ พรุ่งนี้

การเมือง
15 ต.ค. 63
15:24
489
Logo Thai PBS
ส่งทหารจับตาชุมนุมเย็นนี้ ก่อนประชุมครม.นัดพิเศษ พรุ่งนี้
นายกฯ เรียกประชุมครม.นัดพิเศษ วันพรุ่งนี้ นำพ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมสรุปสถานการณฺ์การชุมนุมเข้าหารือ ขณะที่แม่ทัพภาค 1 ส่งทหารเข้าเสริมกำลังดูแลสถานที่สำคัญ ทำเนียบ-รัฐสภา พร้อมเตรียมกำลังช่วยตำรวจดูแลการชุมนุมเย็นนี้

วันนี้ (15 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ใช้อำนาจตามความตามมาตรา 5 มาตรา 11 แห่งพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรง ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

รายงานข่าวจากทำเนียบฯ แจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.2563) นายกฯ ได้เรียกประชุมครม.นัดพิเศษเวลา 10.00 น. เพื่อนำเรื่องการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินให้ครม.รับทราบ ตามขั้นตอนในการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงสรุปแนวทางการแก้ปัญหาสถานการณ์การชุมนุม

ขณะที่การประชุมวอร์รูมหน่วยงานด้านความมั่นคง ทั้งทหารและตำรวจ ซึ่งมีนายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นประธาน ได้มีการรายงาน ให้ที่ประชุมทราบว่า ภายหลังรัฐบาลมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และมีการกำหนดให้ทหารปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่

แม่ทัพภาคที่ 1 ได้เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) จำนวน 3 กองร้อย เข้าเสริมเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 ดูแลความเรียบร้อยภายในทำเนียบรัฐบาล และหน่วยงานที่สำคัญ อาทิ รัฐสภา แล้ว

นอกจากนี้ยังมีการเตรียมประสานกับกองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 (พัน.ร.มทบ.11) และกองพลทหารราบที่ 11 (พล.ร.11) เพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยดูแลสถานการณ์ในกทม.หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ให้เข้าสมทบทันที โดยเฉพาะการชุมนุมในช่วงเย็นนี้ ที่แยกราชประสงค์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง