ศาลไม่ให้ประกันตัว "รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน"

การเมือง
15 ต.ค. 63
15:56
2,473
Logo Thai PBS
ศาลไม่ให้ประกันตัว "รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน"
ตำรวจนำตัว "รุ้ง - เพนกวิน - ณัฐชนน" ไปฝากขังที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ตามหมายจับ ขณะที่หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรียกร้องการดำเนินการของรัฐบาลว่าเกินกว่าเหตุหรือไม่

วันนี้ (15 ต.ค.2563) ตำรวจคุมตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หริอ รุ้ง และนายณัฐชนน ไพโรจน์ แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 63 อกจากกองบังคับการตำรวจตระเวณชายแดน ภาค 1 จ.ปทุมธานี ไปศาลธัญบุรี โดยมีมาตราการความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผย ความคืบหน้ากรณีดำเนินการช่วยเหลือกลุ่มแกนนำคณะราษฎร และผู้ร่วมชุมนุม ทั้งหมด 21 คน ว่าทั้งหมดปลอดภัยได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้ผู้ถูกคุมตัวติดต่อญาติได้

 

โดยในจำนวน 21 คน แยกดำเนินคดีเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ชุมนุม 18 คน ในฐานความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนอีก 3 คน คือ แกนนำหลัก ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวรักษ์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และนายณัฐชนน ไพโรจน์ ตามหมายจับศาลธัญญบุรี ในข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา กรณีการจัดชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เบื้องต้นได้ประสานให้ รังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคก้าวไกล และณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางไปติดตามการดำเนินการ ซึ่งหากศาลให้ประกันตัวจะใช้สิทธิ ส.ส.ประกันตัว

 

สำหรับกลุ่มผู้ชุมนุม 18 คน ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะประกันในชั้นพนักงานสอบสวนได้หรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นมีทนายศูนย์สิทธิเพื่อมนุษยชนคอยดูแล

ส่วนกรณี นายอานนท์ นำภา และ ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ ถูกส่งตัวไปขึ้นศาลที่จังหวัดเชียงใหม่

ด้าน พล.ต.ท.อำพร บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ยืนยัน กรณีการคุมตัวแกนนำและผู้ร่วมชุมนุม ที่กองบังคับการตำรวจตระเวณชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี มีทั้งหมด 23 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษชน โดยให้ทุกคนได้รับการตรวจจากแพทย์ ส่วนการดำเนินคดีนั้นเป็นในส่วนของพนักงานสอบสวนแต่ละพื้นที่ ยังไม่ยืนยันว่าทั้งหมดจะสอบปากคำเสร็ตในวันนี้หรือไม่

ล่าสุดแกนนำทั้ง 3 คน ไม่ได้รับการประกันตัว ซึ่งศาลให้เหตุผลว่า เนื่องจากเป็นความผิดที่มีอัตราโทษหลายข้อหา อีกทั้งพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว และเห็นว่าอาจเป็นไปได้ที่ผู้ต้องหาจะหลบหนี

หลังศาลมีคำวินิจฉัยแล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำตัวแกนนำทั้ง 3 คน ไปควบคุมที่เรือนจำอำเภอธัญบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะราษฎร63แถลงการณ์ย้ำจุดยืนนัดชุมนุม 4 โมงเย็น

ผู้ชุมนุมบางส่วนยืนยัน "รุ้ง ปนัสยา" ถูกจับย่านถนนข้าวสาร

ตำรวจนำหมายศาลรวบตัว "รุ้ง-ณัฐชนน" คาที่พัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง