คุมตัว "อานนท์" ถึงเชียงใหม่ จ่อฝากขังทันที คดีชุมนุมที่ประตูท่าแพ

การเมือง
15 ต.ค. 63
16:29
642
Logo Thai PBS
คุมตัว "อานนท์"  ถึงเชียงใหม่ จ่อฝากขังทันที คดีชุมนุมที่ประตูท่าแพ
ตำรวจเชียงใหม่เตรียมกำลังดูแลความปลอดภัยระหว่างคุมตัว "อานนท์ นำภา" และ "ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์" นักศึกษา มายังสำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 จ.เชียงใหม่ หลังมีกระแสข่าวว่ากลุ่มนักศึกษาจะรวมตัวกดดันให้ปล่อยตัว

วันนี้ (15 ต.ค.2563) ตำรวจชุดกองร้อยควบคุมฝูงชนในสังกัดตำรวจภูธรภาค 5 จัดเตรียมอุปกรณ์ และกำลังพล เพื่อเตรียมรักษาความสงบเรียบร้อย หลังมีรายงานว่า นายอานนท์ นำภา และ นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถูกควบคุมตัวขึ้นฮอลิคอปเตอร์เดินทางจากกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 มายัง จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในความผิดฐานยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 กรณีเข้าร่วมการชุมนุมปราศรัยที่ลานประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา

นายอานนท์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุถูกคุมตัวพร้อม "เจมส์ ประสิทธิ์" ถึงกองบิน 41 เชียงใหม่แล้ว และตำรวจจะพาตัวไปขออำนาจศาลในการฝากขังทันที จากคดีชุมนุมที่ประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. โดยไม่รอทนายความที่เดินทางไป



ขณะที่ประชาชนชาวเชียงใหม่บางส่วนเดินทางไปยังสำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อรอให้กำลังใจแกนนำทั้งสอง รวมไปถึงศาสตราจารย์นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ที่มาร่วมสังเกตการณ์ และให้สัมภาษณ์ แสดงความไม่เห็นด้วยกับการประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครฯ

ด้านนักศึกษาที่ชุมนุม บริเวณอาคารยุทธศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหาร แสดงจุดยืนต่อการที่หนึ่งในนักศึกษาถูกเจ้าหน้าที่้ควบคุมตัว แล เรียกร้องให้มีการยุติการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรม รวมทั้งหยุดใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือคุกคามประชาชนก็ยืนยันจะปักหลักชุมนุมต่อเนื่อง และ เตรียมยกระดับเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำทั้งสองคนต่อไป

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อ เวลา 19.10 น. ศาลเชียงใหม่อนุญาตให้ฝากขัง "อานนท์ - ประสิทธิ์" และไม่อนุญาตให้ประกันตัวทั้ง 2 คน ระบุ "พฤติการณ์เป็นการยุยงปลุกปั่น สนับสนุน ก่อให้เกิดความวุ่นวายปั่นป่วนในบ้านเมือง หากให้ปล่อยตัว อาจไปกระทำลักษณะเดียวกันอีก ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกัน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อานนท์" โดน 2 หมายจับส่อส่งตัวไปเชียงใหม่

ใครบ้าง? ถูกจับม็อบ 13-14 ตุลา

คุมตัว "รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน" ฝากขังศาลจังหวัดธัญบุรี

ขู่ชุมนุมการเมืองเกิน 5 คนถูกจับ - ตั้ง กอร.ฉ.คุมสถานการณ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง