ปิดแยกราชประสงค์ ร้องปล่อยตัวแกนนำ ยันชุมนุมยาวแต่ไม่ค้างคืน

การเมือง
15 ต.ค. 63
16:31
7,272
Logo Thai PBS
ปิดแยกราชประสงค์ ร้องปล่อยตัวแกนนำ ยันชุมนุมยาวแต่ไม่ค้างคืน

วันนี้ (15 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มเดินทางมาควบคุมพื้นที่ เวลาประมาณ 14.30 น. ปรากฏว่า เวลาประมาณ 15.00 น. เริ่มมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางเข้ามาในพื้นที่

เวลา 15.25 น. ตำรวจวางแนวล้อมแยกราชประสงค์ พร้อมประกาศให้ผู้ชุมนุม-สื่อมวลชนออกจากพื้นที่ภายใน 5 นาที โดยระบุว่า การกระทำขณะนี้ ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

 

เวลา 15.27 น. ผู้ชุมนุมที่รวมตัวบริเวณแยกราชประสงค์ หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้เคลื่อนขบวนลงจากทางเท้า ไปบนพื้นผิวการจราจร 3 ช่องการจราจรแล้ว รถยนต์สามารถเคลื่อนผ่านไปได้เพียง 1 ช่องจราจรเท่านั้น

เวลา 15.42 น. ผู้ชุมนุมชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ตะโกน “ปล่อยเพื่อนเรา” ขณะที่ผู้ชุมนุมประกาศเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าถนนพระราม 1 สยามสแควร์ โดยไม่มีแกนนำหลักบริเวณดังกล่าว

 

เวลา 15.54 น. นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง แกนนำ เดินทางมาถึงแยกราชประสงค์ ประกาศให้ทำกำแพงประชาชน

 

เวลา 16.00 น. ผู้ชุมนุมขยับแนวดันตำรวจ ยึดพื้นที่แยกราชประสงค์แล้ว โดยมีภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง และ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำ อยู่ในพื้นที่ โดยยืนยันจะปักหลักชุมนุมที่ราชประสงค์ แต่จะไม่ค้างคืน

 

16.15 น. ไมค์ ระยอง ประกาศยึดราชประสงค์ได้แล้ว ขอให้ผู้ชุมนุมนั่งลง ระบุจะสานต่อแกนนำที่ถูกจับ ไม่ยอมให้มีการสลายการชุมนุมในวันนี้ พร้อมตะโกน “ปล่อยเพื่อนเรา”

 

16.20 น. แยกราชประสงค์ปิดการจราจรทั้ง 4 ด้าน ทำให้การจราจรถนนที่ต่อเนื่องเริ่มติดขัด เช่น แยกปทุมวัน แยกประตูน้ำ แยกวิทยุ ถ.พระราม 1 ถ.พระราม 4 และ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยง

เวลา 17.00 น. ตำรวจเริ่มประกาศให้ยุติการชุมนุมแล้ว พร้อมตั้งแนวกั้น 5 แถว กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มประชิดแนวตำรวจแล้ว

เวลา 17.10 น. สถานการณ์ยังคงตึงเครียดเป็นระยะๆ เนื่องจากผู้ชุมนุมพยายามดันแนวตำรวจแถอยร่นประมาณ 10 ก้าว ส่วนแกนนำบนเวที ก็พยายามสื่อสารกับผู้ชุมนุมให้นั่งอยู่

 

เวลา 17.15 น. โบว์ ณัฏฐา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ปรากฏตัวในกลุ่มผู้ชุมนุมสี่แยกราชประสงค์ ขณะที่กลุ่มนำที่มาเสริมทัพคือ ทัตเทพ กลุ่มประชาชนปลดแอก และนายอรรถพล แกนนำจากจ.ขอนแก่น เริ่มขึ้นรถปราศรัยแล้ว

เวลา 17.30 น. ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว "รุ้ง - เพนกวิน - ณัฎชนน" แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 กรณีการจัดชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. คุมตัวฝากขังที่เรือนจำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง