ขีดเส้น 60 วันเช็กสต๊อกขยะพลาสติกก่อนแบนนำเข้า

สิ่งแวดล้อม
15 ต.ค. 63
18:02
334
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 60 วันเช็กสต๊อกขยะพลาสติกก่อนแบนนำเข้า
"วราวุธ" ตั้งคณะทำงานสำรวจปริมาณขยะพลาสติกภายในประเทศ ขีดเส้น 60 วันสำรวจการนำเข้าขยะและขยายผลไปสู่การห้ามนำเข้าขยะ 100%

วันนี้ (15 ต.ค.2563) นายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ (ทส.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์ ครั้งที่ 3/2563 ว่า ขณะนี้ ทส.มุ่งหวังให้การบริหารจัดการขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม ล่าสุดมีการตั้งคณะทำงานเพื่อเร่งสำรวจปริมาณขยะพลาสติกภายในประเทศว่ามีความจำเป็นต้องนำขยะเข้ามาในแผ่นดินไทยหรือไม่

หากต้องนำเข้าก็ต้องอยู่ในปริมาณที่ควบคุมได้ และขยายผลไปสู่การห้ามนำเข้าขยะแบบ 100% คณะทำงานชุดนี้จะใช้เวลาสำรวจไม่เกิน 60 วัน เพื่อนำข้อมูลเข้าที่ประชุมดำเนินการต่อไป

นอกจากยังได้ให้กรมศุลกากร ศึกษากฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจยึดขยะที่มีผู้ลักลอบนำเข้า เพื่อเร่งแก้ไขกฎระเบียบ ให้สามารถผลักดันขยะคืนสู่ประเทศต้นทางได้โดยเร็ว และจากนี้ไป การพัฒนาเศรษฐกิจจะต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับหนึ่งทั้ง 2 ส่วนจะต้องพัฒนาควบคู่กัน โดยที่ประเทศไทยจะต้องไม่ใช่ถังขยะของโลก

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส. กล่าวว่า สิ่งที่ทส.กำลังเร่งดำเนินการอยู่ขณะนี้ ไม่ใช่เพียงแค่ต้องการตรวจจับการลักลอบนำเขาขยะผิดกฎหมาย ต้องมองภาพรวมไปถึงเรื่องสุขอนามัยของประชาชนเป็นสำคัญ เพราะท้ายที่สุดปัญหาขยะพลาสติก และขยะอิเล็กทรอนิกส์ คงไม่สามารถแก้ได้ด้วยใครเพียงคนใดคนหนึ่ง ทส.อยากเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนหันมาช่วยกันคัดแยกขยะตั้งแต่ที่บ้าน เพื่อให้การดำเนินการรีไซเคิลทำได้โดยง่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง