อดีต พนง.แฉลักลอบนำเสือออกจากสวนสัตว์สงขลา

สิ่งแวดล้อม
15 ต.ค. 63
20:43
3,251
Logo Thai PBS
อดีต พนง.แฉลักลอบนำเสือออกจากสวนสัตว์สงขลา
สวนสัตว์สงขลา ยังคงเผชิญข้อครหาเกี่ยวกับการหายไปของสัตว์อีกหลายชนิด ล่าสุดอดีตพนักงานอ้างว่า เคยมีเสือโคร่งถูกส่งไปที่จ.ชัยภูมิแบบเงียบๆ ขณะที่ยังพบมีปัญหาการเปิดรับสมัครลูกจ้างชั่วคราวไม่โปร่งใส ก่อนเปิดรับมีการกดดันให้ลูกจ้างเก่าลาออก

ไทยพีบีเอส ยังเกาะติดปัญหาสวนสัตว์สงขลา ซึ่งยังคงเผชิญข้อครหาเกี่ยวกับการหายไปของสัตว์อีกหลายชนิด ล่าสุดอดีตพนักงานในสวนสัตว์สงขลาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารงานภายในสวนสัตว์ ว่าล้มเหลวหลายเรื่อง และเป็นที่รับรู้ของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์

ปัญหาที่พบบ่อยครั้งเรื่องการบำรุงสัตว์และดูแลสัตว์ ซึ่งขาดการดูแลทำให้สัตว์หลุดออกจากคอกเลี้ยง โดยเฉพาะกวาง เมื่อหลุดไปแล้ว ถูกชาวบ้านจับกินบ่อยครั้ง สวนสัตว์ก็เพิกเฉย

ส่วนสัตว์ที่ถูกขโมยจากคอกเลี้ยง นอกจากนกแก้วมาคอร์ นกกระตั้วดำ และลูกเก้งเผือกที่หายไปปริศนา ยังมีสัตว์อีกหลายชนิดหายไป แต่ไม่ถูกเปิดเผย

อดีตคนงาน ยังอ้างว่า หลายปีก่อน มีการนำเสือโคร่ง ออกจากสวนสัตว์ส่งไปจ.ชัยภูมิไม่ทราบจำนวน เพราะถูกปกปิด และคนในสวนสัตว์ทราบเรื่องเฉพาะกลุ่ม จึงต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบเรื่องนี้ ว่าเสือที่นำออกไปขณะนั้น นำออกถูกต้องหรือเป็นการลักลอบ และให้ตรวจสอบจำนวนลูกเสือที่คลอดด้วย เพราะแต่ละปี มีเสือคลอดหลายตัว แต่การบันทึกลูกเสือที่คลอดไม่ตรงความเป็นจริง

ความรับผิดชอบอยู่ที่เด็กประจำคอก เขาเอาเสือไปกี่ตัวไม่ชัด แต่รู้ว่าเอาเสือออกไปและไปโดนจับที่จ.ชัยภูมิรู้แค่นี้ 

 

ไม่โปร่งใสรับคนงานในสวนสัตว์

ไม่ต่างไปจากอดีตคนงานสวนสัตว์คนนี้ ให้ข้อมูลการเปิดรับสมัครบุคคลภายนอก เป็นลูกจ้างชั่วคราวในสวนสัตว์ไม่โปร่งใส โดยอ้างว่า ก่อนเปิดรับ มีการกดดันลูกจ้างเก่าให้ออกจากงาน และไม่ต่อสัญญา เพื่อเปิดทางให้พวกพ้องตัวเอง หรือญาติพี่น้องเข้าทำงาน ทั้งที่บางคนทำงานในสวนสัตว์นับ 10 ปี

ลูกหลานถ้าอย่าให้ไปสมัคร ไมได้หรอก ตอนนั้นถูกย้ายไปทั้งหมด 6 คน เพราะหัวหน้าไม่ชอบ เขาก็เลยเปิดสอบ คนที่เขียนหนังสือไม่ได้ก็ได้อยู่ เพราะทำดีกับผอ. ดีกับผู้ช่วย เพราะไปกวาดบ้านถูบ้าน

ไทยพีบีเอส พยายามสอบถามไปยังสวนสัตว์สงขลา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ แต่ได้รับการปฏิเสธจากเจ้าหน้าที่ว่า ไม่สามารถให้รายละเอียด หรือข้อมูลได้ เพราะมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาห้ามให้ข้อมูล

ขณะที่วันที่ 19 ต.ค.นี้ คณะกรรมการสอบสวนกรณีลูกเก้งเผือกพระราชทานหายไปจากสวนสัตว์สงขลา และการลักลอบค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ตั้ง 2 ปมสอบสวนยิงในสวนสัตว์สงขลา

ตั้งอนุกรรมการ 2 ชุด-ลงพื้นที่สวนสัตว์สงขลา 19 ต.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง