รวบ 6 ลูกจ้างบริษัทเครื่องเสียง เวทีปราศรัยชุมนุมราชประสงค์

การเมือง
16 ต.ค. 63
07:46
3,852
Logo Thai PBS
รวบ 6 ลูกจ้างบริษัทเครื่องเสียง เวทีปราศรัยชุมนุมราชประสงค์
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวลูกจ้างบริษัทให้เช่าเครื่องเสียงที่นำมาปราศรัยในเวทีชุมนุมแยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 6 คน ก่อนนำตัวไปควบคุมต่อที่ ตชด. ภาค 1 รวมกับผู้ที่ถูกจับกุมก่อนหน้า

วันนี้ (16 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้เมื่อช่วงค่ำวานนี้ แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 จะมีการประกาศยุติการชุมนุม ปิดเวทีปราศรัยตั้งแต่เวลา 22.00 น. ทำให้ผู้ชุมนุมและแกนนำบางส่วนทยอยแยกย้ายกลับบ้าน แต่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 00.24 น. มีประชาชนจำนวน 6 คน ถูกควบคุมตัวไปที่ ตชด. ภาค 1 หลังเข้าร่วมชุมนุมที่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้ เป็นชาย 5 คน และ หญิง 1 คน ซึ่งเป็นลูกจ้างบริษัทให้เช่าเครื่องเสียงที่นำมาปราศรัยในเวทีชุมนุม โดยเดินทางมาจากอยุธยา เพื่อเก็บสิ่งของและกำลังเตรียมตัวกลับก่อนถูกจับกุม

เจ้าหน้าที่ให้ผู้ที่ถูกจับกุมโทรศัพท์ติดต่อญาติเป็นเวลา 10 นาที ก่อนขอเก็บโทรศัพท์ไว้ระหว่างสอบสวน 

 

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช. แถลงภาพรวมการชุมนุมวานนี้ โดยระบุว่า ในสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงใน กทม. การมาร่วมชุมนุมเกินกว่า 5 คนขึ้นไป ถือเป็นการกระทำผิดตามกฎหมาย และจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทุกคน เพราะตำรวจมีทีมงานบันทึกภาพและเสียงทุกคน

นอกจากนี้ ผบ.ตร. ย้ำว่า ข้อห้ามการนำรถบรรทุกต่าง ๆ ที่มีประกาศห้ามเข้ามาในเขตพื้นที่ ทั้งรถบรรทุกน้ำ บรรทุกอาหาร รถเครื่องขยายเสียง วันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายทุกคนเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ระบุว่า ในวันนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่ ตชด.ภาค 1 จะถูกส่งตัวไปฝากขังที่ศาลแขวงดุสิต และที่ศาลอาญา รัชดา โดยจะมีการยื่นขอประกันตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" และพวกอีกครั้ง ทั้งนี้ ขณะนี้มีผู้ถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 13-15 ต.ค.ที่ผ่านมา แล้วอย่างน้อย 45 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอง ผบช.น. ยันเอาผิดผู้ชุมนุมราชประสงค์ทุกคน

ยุติชุมนุมแยกราชประสงค์ นัดใหม่พรุ่งนี้ 5 โมงเย็น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง