เตือน! ขนของขึ้นที่สูง "ลำพระเพลิง" น้ำล้นสปิลเวย์แล้ว

ภัยพิบัติ
16 ต.ค. 63
11:33
1,531
Logo Thai PBS
เตือน! ขนของขึ้นที่สูง "ลำพระเพลิง" น้ำล้นสปิลเวย์แล้ว
วันนี้ (16 ต.ค.) โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง จ.นครราชสีมา เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ ใกล้เคียง ต.นางแก้ว ต.ตะขบ ต.สุขเกษม ต.งิ้ว ต.นกออก ต.ดอน ต.เมืองปัก ขนของขึ้นที่สูง เนื่องจากมีน้ำไหลเข้าเขื่อนปริมาณมาก จนนำ้ล้นสปิลเวย์แล้วตั้งแต่เวลา 03.00 น.

วันนี้ (16 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำภายในลุ่มน้ำลำพระเพลิง ยังคงเพิ่มสู่ขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ หลังจากที่ทางเขื่อนลำพระเพลิงยังคงต้องเร่งพร่องน้ำเพื่อเตรียมรับมือกับพายุลูกใหม่ซึ่งจะทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น เป็นอุปสรรคต่อการบริหารจัดการน้ำ ส่งผลให้ปริมาณน้ำภายในลำน้ำลำพระเพลิงที่ไหลผ่านตัวอำเภอโชคชัย จ.นครราชสีมา เริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร

ล่าสุดทางเพจโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ติดกับลุ่มน้ำลำพระเพลิงให้เก็บข้าวของ โดยระบุว่า ด่วนที่สุด เก็บของมีค่าขึ้นสู่ที่สูง ปริมาณน้ำจำนวนมากล้นปากกระโถนสปิลเวย์อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงแล้ว ตั้งแต่ เวลา 03.00 น.วันที่ 16 ต.ค.63 จะทำให้การควบคุมปริมาณน้ำที่ออกจากอ่างเก็บน้ำเป็นไปได้ยากมาก หรืออาจจะควบคุมปริมาณน้ำไม่ได้

น้ำท่วมโรงเรียนนาน 3 วัน

นายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย นายอำเภอโชคชัย ออกติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมประสานงานกับทางชลประทานในพื้นที่ทำการยกบานประตูระบายน้ำภายในลำน้ำลำพระเพลิง รวมถึงลำน้ำมูลในพื้นที่ทุกบาน พร้อมนำเครื่องผลักดันน้ำมาติดตั้งบริเวณจุดที่น้ำไหลได้ช้า เพื่อเร่งระบายและรองรับมวลน้ำชุดใหม่โดยเร็วที่สุด

ส่วนสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมโรงเรียนบ้านกอกวิทยา ที่ต.พลับพลา อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เข้าสู่วันที่ 3 ล่าสุดปริมาณน้ำที่ท่วมขังอยู่ในบริเวณโรงเรียนเริ่มลดระดับลงเล็กน้อย โดยระดับน้ำสูงประมาณ 20–30 เซนติเมตร แต่ยังคงมีมวลน้ำจากลำน้ำสาขาของลำน้ำลำสำลาย

 

ซึ่งเป็นลำน้ำสายแยกย่อยของลุ่มน้ำลำพระเพลิงไหลลงมาสมทบล้อมรอบตัวโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ทางเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลพลับพลา ต้องเร่งจัดเตรียมกระสอบทรายกันตลอดทั้งวัน เพื่อพร้อมใช้ทำพนังกั้นน้ำไม่ให้น้ำเอ่อเข้าท่วมตัวอาคารเรียน เนื่องจากคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักในพื้นที่ในอีก 1-2 วันนี้ และอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก

 

เขาใหญ่ดินถล่มทับเส้นทางขึ้นอุทยาน

นอกจากนี้บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังจากมีฝนตกตลอดทั้งวัน ทำให้ดินถล่มลงมาทับเส้นทางขึ้นอุทยานบริเวณกม.29 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา แต่ช่วงนี้เขาใหญ่ปิด ไม่มีใครใช้เส้นทางนี้ นอกจากเจ้าหน้าที่อุทยาน จึงไม่มีใครได้รับอันตรายจากดินถล่มบริเวณดังกล่าว

ว่าที่พ.ต.นรินทร์ ปิ่นสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าตรวจสอบ และระดมเจ้าหน้าที่ใช้เครืองมือหนักทั้งรถดันดิน รถฉีดน้ำ รีบดันดินลงข้างทาง พร้อมทั้งใช้รถน้ำฉีดล้างถนนไม่ให้เกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยว พร้อมกำชับว่าตอนนี้ยังมีฝนตกลงมาตลอดเพราะพายุเข้า เขาใหญ่เปิดให้ขึ้นไปด้านบนได้ แต่นักท่องเที่ยวก็ต้องระมัดระวังดินจะถล่มลงมาได้ตลอดเวลา

เบื้องต้นคาดว่าจะเคลียร์ดินที่ปิดทับเส้นทางฝั่งปากช่องภายในช่วงบ่ายวันนี้ ขณะเดียวกันกำลังพิจารณาว่าฝนที่ตกลงมาต่อเนื่อง อาจมีดินไหลลงมาได้ในจุดเดิม ดังนั้นอาจจะเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นเขาใหญ่ทางฝั่งด่านเนินหอมแทน ส่วนฝั่งปากช่องอาจจะปิดไปก่อน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมืองโคราชจม หลังฝนตกกว่าชั่วโมง มากสุดในรอบ 5 ปี

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง