นายกฯ ยัน ไม่ลาออก ย้ำจำเป็นประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

การเมือง
16 ต.ค. 63
11:45
9,061
Logo Thai PBS
นายกฯ ยัน ไม่ลาออก ย้ำจำเป็นประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่ลาออกจากตำแหน่ง ย้อนถาม "ผมผิดอะไรหรือ" ย้ำจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 30 วัน เพราะสถานการณ์ไม่ปกติ แต่ไม่ได้มุ่งหวังทำร้ายใคร

วันนี้ (16 ต.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ที่ทำเนียบรัฐบาล ชี้แจงการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ระบุว่า รัฐบาลมีความจำเป็นที่จะต้องประกาศใช้ เพราะเกิดสถานการณ์รุนแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ยืนยันพรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบความจำเป็นที่ต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ร้ายแรงในพื้นที่ กรุงเทพฯ

วันนี้ประกาศใช้เพียง 30 วัน มุ่งหวังให้สั้นที่สุด เพราะสถานการณ์ไม่ปกติ ไม่ได้มุ่งหวังทำร้ายใคร ทุกวันนี้มีใครถูกทำร้ายบ้าง คือเจ้าหน้าที่ที่ถูกทำร้ายทั้งสิ้น 
ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย


นายกฯ ย้ำว่า การบังคับใช้กฎหมายเห็นถึงประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ของประเทศ พร้อมย้ำให้สื่อติดปลอกแขนเข้าไปทำหน้าที่ในการชุมนุม หากไม่มีห้ามเข้าพื้นที่ เพื่อให้ทุกคนได้ช่วยกันให้เกิดความสงบเรียบร้อย ไม่ให้คนนำภาพมาใช้แสวงหาประโยชน์ เพราะภาพมาจากหลายมุม ทำให้เกิดหลายมุมมอง ทำให้เกิดความสับสน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำอย่างเต็มที่ ไม่มีการใช้กำลัง แต่ถูกใช้กำลัง ย้ำรัฐบาลดำเนินการทุกอย่างตามระเบียบอยู่แล้ว ทั้งเรื่องการเมือง และสภา รวมถึงรัฐธรรมนูญ

เตือนทุกคนที่มักกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะผู้ใช้สื่อโซเชียล นักข่าวก็เหมือนกันระวัง ฝากคนไทยช่วยสนับสนุนรัฐบาลด้วย ส่วน นศ.ฝากผู้ปกครองดูแล เพราะเราไม่รู้ว่าวัตถุประสงค์คนที่อยู่เบื้องหลังต้องการอะไร เขาไม่ได้เปิดเผยตัวออกมา เพราะฉะนั้นระวังด้วย อย่าหาว่าผมขู่

กต.ทำความเข้าใจต่างชาติ - ยันรับฟังประชาชน

สำหรับการทำความเข้าใจกับต่างประเทศนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ทำความเข้าใจมาโดยตลอด และในวันนี้ก็ได้ชี้แจงเพิ่มเติมอีก โดยใช้ข้อมูลประกอบกับภาพทั้งหมดว่ามีวิธีการอย่างไร ละมุนละม่อมอย่างไร ใช้วิธีการที่เบาที่สุดแล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับต่างประเทศ พร้อมระบุว่า เจ้าหน้าที่ถูกกระทำทั้งหมด แต่ไม่มีใครให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กันเลย 

นักวิชาการให้รัฐบาลเปิดเวทีฟังนักเรียน นักศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม นายกฯ ตอบว่า "ผมไม่จริงใจกับเขาตรงไหน ผมถือเป็นนายกฯ ที่ฟังที่สุดแล้ว" เมื่อนักข่าวสอบถามถึงการชุมนุมโดยใช้รูปแบบฮ่องกงโมเดล พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ขณะนี้ฮ่องกงโมเดลเป็นอย่างไร ธุรกิจพังเสียหายหมด ผู้ชุมนุมเป็นยังไง เขาเป็นสังคมนิยมประชาธิปไตย แต่ไทยเป็นประชาธิปไตย ก็ต้องการให้ทุกคนทำให้ดีที่สุด

ปัดปฏิวัติ ย้อนถาม "ผมผิดอะไรหรือ?" 

สำหรับประเด็นที่นักข่าวถามเกี่ยวกับรัฐประหาร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า "ปฏิวัติ รัฐประหาร พูดอยู่นั่นแหละ แต่ผมยังไม่คิดถึงตรงนั้น ใครจะทำ ไปหามาสิ" และเมื่อนักข่าวถามว่า การชุมนุมเกิดขึ้นส่วนหนึ่งเพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออก นายกรัฐมนตรีจะดำเนินการอย่างไร นายกรัฐมนตรีได้ตอบว่า

ไม่ออก
ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย

ภาพ : รัฐบาลไทย


พร้อมทิ้งท้ายในการตอบคำถามว่าตั้งแต่เข้ามายุค คสช.มั่นใจไหมที่จะทำให้ประเทศสงบต่อไป โดยระบุว่า แล้วไม่สงบเพราะอะไร เพราะใคร แล้วสิ่งที่รัฐบาลทำมาตลอด เคยทำอะไรบ้าง ขอให้นักข่าวเขียนข่าวให้สถานการณ์สงบ พร้อมถามว่า "ผมทำความผิดอะไรหรือ ผมผิดอะไรหรือ " 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง