"วิษณุ" ลั่นยังไม่เคอร์ฟิว-ยันม็อบแยกราชประสงค์ผิดจริง

การเมือง
16 ต.ค. 63
15:11
376
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ลั่นยังไม่เคอร์ฟิว-ยันม็อบแยกราชประสงค์ผิดจริง
"วิษณุ" ลั่นเคอร์ฟิวได้หากสถานการณ์ชุมนุมบานปลาย แต่ยืนยันวันนี้ยังไม่มีใครคิด และพูดถึงประเด็นนี้ ยอมรับประเมินสถานการณ์ชุมนุมรายวัน ส่วนกรณีแยกราชประสงค์ที่ตำรวจระบุผิดกฎหมายทุกคนเป็นเรื่องจริง เพราะอยู่ภายใต้เงื่อนไขการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ

วันนี้ (16 ต.ค.2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า มีอยู่ 2 กรณีตามมาตรา 5 ซึ่งขณะนี้ยังใช้อยู่ทั่วราชอาณาจักรในสถานการณ์ COVID-19 และการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ซึ่งขณะนี้ประกาศใช้เฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร เบื้องต้นมีกรอบการใช้ 30 วัน จนถึงวันศุกร์ที่ 13 พ.ย.นี้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถยกเลิกได้ทันที เมื่อสถานการณ์เบาบางลง โดยไม่ต้องเรียกประชุมคณะรัฐมนตรี

เคอร์ฟิวจะประกาศเมื่อไหร่ก็ได้ เงื่อนไขที่จะประกาศ วันนี้ยังไม่มีใครคิดและพูดถึงเรื่องนี้ พร้อมรับว่ามีการประชุม ประเมินสถานการณ์การชุมนุมเป็นรายวัน ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องประเมินอยู่แล้ว

นายวิษณุ กล่าวถึงที่พรรครวมฝ่ายค้านเรียกร้องให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญหาทางออกการชุมนุม ว่า เหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์จะเปิดสมัยประชุมสามัญ กว่าจะออกพระราชกฤษฎีกาเสนอขึ้นไป ก็เปิดสภาพอดี ทั้งนี้วันที่ 1 พ.ย.นี้ ก็เปิดแล้วไม่มีใครไปทัดทานได้ รวมถึงเปิดไปอีก 120 วัน

 

อ่านข่าวเพิ่ม ใครถูกจับกุม-ดำเนินคดีข้อหาใดบ้าง 13-15 ต.ค.นี้

ชี้ชุมนุมแยกราชประสงค์ผิดกฎหมายทั้งหมด

ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ถึงข้อหาต่อผู้ชุมนุมที่ค่อนข้างร้ายแรง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ขอตอบเพราะยังไม่รู้เรื่องว่าตั้งข้อกล่าวหาอะไร ส่วนที่กลุ่มคณะราษฎร นัดชุมนุมที่ราชประสงค์ เป็นสิ่งที่เขานัด

สิ่งที่ตำรวจประกาศว่าผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมวานนี้ (15 ก.ย.) ผิดกฎหมายทั้งหมด เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ไม่ว่าจะมีความร้ายแรงหรือไม่ จึงเป็นข้อจำกัดของเสรีภาพมาอ้างเสรีภาพเต็ม 100% คงไม่ได้

ทั้งนี้เงื่อนไขภายใต้พระราชกำหนด ตำรวจก็จะอำนวยความสะดวกโดยการออกคำชี้แจงว่า การชุมนุมหากไปทำกิจกรรมทางสังคม ทางธุรกิจ หรือวัฒนธรรม เช่น งานศพ สังสรรค์ รื่นเริงแม้จะเกิน 5 คน เป็น 100 หรือเป็น 1,000 คน ก็ทำได้ไม่ผิดกฎหมายใดๆทั้งสิ้น แต่จะผิดเฉพาะกรณีออกข้อกำหนดนั้นๆมา

ทั้งนี้ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีเป็นหมื่นเป็นแสนคน จะบังคับใช้กฎหมายอย่างไร  นายวิษณุ กล่าวว่า พ.ร.ก.นี้ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ยกระดับตามมาตรา 11 คือสามารถเข้าไปจับกุม ยึด ทำลาย รื้อเวที รวมถึงสั่งห้ามเข้าสถานที่ ไปไกลจนถึงสั่งเนรเทศออกนอกประเทศได้ แต่วันนี้ยังไม่ได้ใช้ เพราะไม่สามารถใช้กับคนไทยได้ บางกรณีใช้กับชาวต่างชาติ ส่วนเจ้าพนักงาน สามารถตัดสินใจได้เลยหรือไม่นั้น เป็นการพิจารณาของผู้อำนวยการสถานการณ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดข้อกำหนดหลังประกาศ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ในกรุงเทพฯ

นายกฯ ยัน ไม่ลาออก ย้ำจำเป็นประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ตำรวจบุกตึกไทยซัมมิทระหว่าง "ปิยบุตร" แถลงข่าว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง