ตำรวจบุกตึกไทยซัมมิทระหว่าง "ปิยบุตร" แถลงข่าว

การเมือง
16 ต.ค. 63
14:57
1,538
Logo Thai PBS
ตำรวจบุกตึกไทยซัมมิทระหว่าง "ปิยบุตร" แถลงข่าว
ตำรวจบุกตึกไทยซัมมิท ระหว่างคณะก้าวหน้าแถลงข่าว "ความเห็นต่อการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ" โดยตำรวจได้แสดงหมายศาลและชี้ว่าการแถลงข่าวผิดกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันนี้ (16 ต.ค.2563) มีรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ตำรวจได้เข้าไปยังตึกไทยซัมมิท ชั้น 5 ซึ่งเป็นพื้นที่จัดแถลงข่าวของคณะก้าวหน้า โดยเป็นช่วงที่ รศ.ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า อยู่ระหว่างแถลงข่าวในรปะเด็น "ความเห็นต่อการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงและการดำเนินคดีกรณีขบวนเสด็จ"

ทั้งนี้ตำรวจได้แสดงหมายศาล และระบุว่าการแถลงข่าวดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และยังไม่ทราบรายละเอียดของการเข้าไปในพื้นที่ขณะนี้ เบื้องต้นคณะก้าวหน้าขอให้แถลงข่าวเสร็จก่อน จึงจะให้ตำรวจเข้าไปยังพื้นที่การแถลงข่าว

 

น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า กล่าวว่า ตำรวจเข้ามาที่อาคารไทยซัมมิท อ้างว่ามาดูแลความเรียบร้อย กระทั่งเริ่มมีการแถลงข่าว รปภ.ได้แจ้งว่าตำรวจจะขึ้นมาแล้ว จึงได้ปิดประตูห้องแถลงข่าวในที่ทำการคณะก้าวหน้า เนื่องจากตำรวจยังไม่ได้แจ้งว่าเข้ามาทำอะไร

ช่วงแรก ตำรวจนำหมายเป็นรูปภาพจากโทรศัพท์มาแสดง แล้วหมายนั้นเป็นเพียง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เท่านั้น โดยตำรวจบอกว่าการแถลงข่าวเป็นการชุมนุมเกิน 5 คน

"ช่อจึงเดินเข้าไปสอบถาม แล้วตำรวจก็ชี้แจงว่า มีข้อห้ามเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสารบิดเบือน พร้อมสอบถามขอเอกสารการแถลงข่าว แต่ช่อแจ้งว่าไม่มี ตำรวจก็ตอบว่าแสดงว่าคงเรียบร้อยดี พร้อมขอเข้าตรวจสอบด้านในต่อไป" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการพูดคุยกับ น.ส.พรรณิการ์ ตำรวจได้เข้าไปยังห้องแถลงข่าวที่ รศ.ปิยบุตร กำลังแถลงข่าว ตำรวจได้ฟังการแถลงข่าวบางส่วน จากนั้นได้ออกจากห้องแถลงข่าว ต่อมา รศ.ปิยบุตร ได้พูดคุยกับตำรวจจนตำรวจออกไปจากพื้นที่ และเมื่อเวลาประมาณ 15.15 น. ตำรวจได้กลับเข้ามาอีกครั้งเพื่อขอพูดคุยกับ รศ.ปิยบุตร เป็นการส่วนตัว  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง