ตำรวจเตือนครั้งที่ 2 ห้ามไปชุมนุมที่ "ราชประสงค์"

การเมือง
16 ต.ค. 63
15:55
482
Logo Thai PBS
ตำรวจเตือนครั้งที่ 2 ห้ามไปชุมนุมที่ "ราชประสงค์"
ตำรวจเตือนครั้งที่ 2 ห้ามชุมนุมเย็นนี้ ที่แยกราชประสงค์ ย้ำหากพบทำผิดดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมปรับแผนรับมือผู้ชุมนุมทุกรูปแบบ

วันนี้ (16 ต.ค.2563) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองบัญชาการตำรวจนครบาล, พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ต.ยิ่งยศ ได้ประกาศเตือนมวลชนที่จะเดินทางมาร่วมชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ในช่วงเย็นวันนี้ เป็นครั้งที่สอง โดยหลังจากนี้ จะมีการประกาศเตือนครั้งที่สาม ในเวลา 16.30 น. ซึ่งหลักการนี้ถือว่าเป็นหลักการสากล ที่ใช้ในการแจ้งเตือนไม่ให้มีการชุมนุม พร้อมยืนยันคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

 

แต่หากผู้ชุมนุมมีการปรับเปลี่ยนสถานที่ชุมนุม ตำรวจก็ได้มีแผนที่จะปรับกำลังให้สอดคล้องกับสถานการณ์ นอกจากนี้ตำรวจยังมีอำนาจในการเข้าตรวจค้น อาคารสถานที่ต่าง ๆ เพื่อระงับยับยั้งไม่ให้เกิดเหตุร้าย หรือเป็นสถานที่สุ่มเสี่ยงที่ขัดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในสถานการณ์ร้ายแรง

เช่น กรณีที่เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ตำรวจได้บุกตรวจค้นอาคารไทยซัมมิท ซึ่งก็ถือว่าเป็นหน้าที่ของฝ่ายสืบสวน ที่มีอำนาจในการเข้าค้น ยืนยันว่าจะไม่ทำให้เกิดความรุนแรง ส่วนรายละเอียดที่เข้าข่ายความผิด ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

 

ขณะที่พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงาน จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ว่าพบผู้กระทำความผิดโพสต์ข้อความฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ชักชวนให้ประชาชนเดินทางมาชุมนุม ทั้งหมด 10 ราย แบ่งเป็นบัญชีเฟซบุ๊ค 5 ราย และ ทวิตเตอร์อีก 5 ราย

ซึ่งทางกระทรวงได้เตรียมมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมาย เข้าแจ้งความกับตำรวจปอท. เร็ว ๆ นี้ เบื้องต้นยังไม่ทราบว่ามีใครบ้าง และจะมี ไมค์ ระยอง เป็น 1 ใน 10 รายชื่อหรือไม่ หลัง เจ้าตัวโพสต์โซเชียล ระบุว่า จะฝ่าวงล้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาชุมนุม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจบุกตึกไทยซัมมิทระหว่าง "ปิยบุตร" แถลงข่าว

ครม.ไฟเขียว พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน จ่อยกระดับ “เคอร์ฟิว”

"วิษณุ" ลั่นยังไม่เคอร์ฟิว-ยันม็อบแยกราชประสงค์ผิดจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง