ตร.ยันสลายชุมนุมตามกฎหมาย ไร้กระสุนยาง-แก๊สน้ำตา

การเมือง
16 ต.ค. 63
22:28
2,024
Logo Thai PBS
ตร.ยันสลายชุมนุมตามกฎหมาย ไร้กระสุนยาง-แก๊สน้ำตา
รอง ผบช.น. ระบุจับกุมแกนนำ-แนวร่วม 7 คน ย้ำร่วมชุมนุมมีความผิดทุกคน ยันสลายการชุมนุมแยกปทุมวันไม่มียิงกระสุนยาง-แก๊สน้ำตา ด้าน รองโฆษก ตร. ย้ำปฏิบัติการควบคุมฝูงชนตามตามหลักสากล เพื่อแยกผู้ชุมนุมดำเนินคดีในอนาคต

วันนี้ (16 ต.ค.2563) เมื่อเวลา 22.30 น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก แถลงความคืบหน้าสถานการณ์หลังมีการสลายการชุมนุม โดย พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ตำรวจได้ปฏิบัติการควบคุมฝูงชนตามขั้นตอนสากล ดำเนินการจากเบาไปหาหนัก ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนตามความจำเป็น ส่วนการใช้น้ำผสมสารเคมี ยืนยันไม่มีอันตรายมีผลแสบและร้อน ใช้น้ำล้างออกได้ ทั้งนี้เพื่อแยกผู้ชุมนุมเพื่อดำเนินคดีในอนาคต

สำหรับการดำเนินการทั้งมิติรักษาความสงบเรียบร้อย การสืบสวนสอบสวน มาตรการของตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการคู่ขนาน โดยการประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนข้อห้าม ข้อกำหนดต่าง ๆ ในวันนี้ก็มีประกาศอย่างน้อย 5 ฉบับ หากมีผู้ฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี

การชุมนุมในวันนี้มีทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมและตำรวจได้รับบาดเจ็บขอแสดงความเสียใจ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐไม่อยากเห็นภาพแบบนี้ ขออย่ากระทำผิดกฎหมาย

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ปฏิบัติการในคืนนี้ได้ดำเนินการตามสากล มีประกาศแจ้งเตือนให้ออกจากพื้นที่หลายครั้งภายในระยะเวลาที่กำหนด แต่ผู้ชุมนุมฝ่าฝืน จึงต้องควบคุมพื้นที่จากมาตรการเบาไปหาหนัก ไม่ได้พกพาอาวุธ มีเพียงโล่ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

 

เร่งจับคนร่วมชุมนุมฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ตำรวจแบ่งพื้นที่ปฏิบัติการเป็น 7 จุด สามารถจับกุมแกนนำและผู้ร่วมชุมนุม 7 คน และนำไปที่ ตชด.ภาค 1 เตือนว่าการกระทำที่ผิดกฎหมายตำรวจได้เก็บหลักฐานทั้งหมด และจะดำเนินคดีทุกคน

การดำเนินการในวันนี้สามารถควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมดแล้ว อยู่ระหว่างตรวจสอบผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.ปิยะ ยืนยันการดำเนินการในวันนี้ ไม่มีการใช้กระสุนยาง ไม่มีการยิงแก๊สน้ำตา แต่เป็นสารเคมีผสมน้ำที่ใช้ตามมาตรฐานสากล ส่วนที่ระคายเคียงผิวหนังและแสบตาเป็นปกติ ไม่อันตราย

กรณีนัดชุมนุมใหม่พรุ่งนี้ (17 ต.ค.) ตำรวจยืนยันว่ามีความพร้อมรับมือ ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บมีอาการเล็กน้อย ส่วนจุดสะพานหัวช้างที่มีการเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจนั้น ขอตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังย้ำถึงข้อกำหนดประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ว่า รถสุขา รถเครื่องเสียงรถขนส่งอาหารที่นำมาใช้ในการชุมนุมถือว่ากระทำผิดกฎหมายต้องดำเนินคดีผู้ประกอบการด้วย

ทั้งนี้ ฝากเตือนเกี่ยวกับการชักชวนร่วมชุมนุมทั้งการเผยแพร่-ส่งต่อข้อมูล ในสื่อโซเชียลมีเดียหรือช่องทางอื่น ถือว่ากระทำผิดและจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

จับอีก 1  แกนนำคณะราษฏร 63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 22.46 ตำรวจ 6 นาย นำหมายศาลแสดงต่อ นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด แกนนำคณะราษฏร แล้วจับกุมตัว จากนั้นนำตัวไปที่ ตชด.ภาค1 จ.ปทุมธานี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระชับพื้นที่ “แยกปทุมวัน” ตำรวจ-ผู้ชุมนุมชุลมุน

"ยุติการชุมนุม" แยกปทุมวัน-บาดเจ็บเบื้องต้น 4 คน

"ผบ.ตร."ลงนามประกาศฉบับ 4 คุมชุมนุม ห้ามเผยแพร่ข่าวบิดเบือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง