ความเคลื่อนไหวก่อนชุมนุม 17 ตุลา

การเมือง
17 ต.ค. 63
14:36
16,872
Logo Thai PBS
ความเคลื่อนไหวก่อนชุมนุม 17 ตุลา
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สรุปความเคลื่อนไหวเหตุการณ์ก่อนชุมนุมวันที่ 4 ม็อบ 17 ตุลา หลังคณะราษฎร 2563 ประกาศเดินหน้ารวมตัวอีกครั้งที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ท่ามกลางการจับตาจากหลายฝ่ายที่กังวลถึงสถานการณ์ที่เปราะบาง

ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวมเหตุการณ์ก่อนการชุมนุม 17 ต.ค.นี้ แม้ว่าเมื่อวานนี้ (16 ต.ค.) จะมีการสลายการชุมนุมที่แยกปทุมวัน ทำให้มีการออกแถลงการณ์จากหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนทั้งของไทยรวมทั้งข้อกังวลนักการเมือง กลุ่มมหาวิทยาลัย ที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงจากการชุมนุมครั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้มีความเคลื่อนไหวเกิดขึ้น

เวลา 08.00 น.องค์การนิสิตนักศึกษา 8 สถาบันออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์การสลายการชุมนุม 16 ต.ค.ที่ผ่านมาที่แยกปทุมวัน พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกพ.ร.บ.สถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กทม

เวลา 09.00 น.คณะราษฎร 2563 ออกแถลงการณ์เดินหน้าจัดชุมนุมต่อเป็นวันที่ 4 เวลา 16.00 น. และมีการนัดหมายว่าสถานีรถไฟฟ้าคือสถานที่ชุมนุม ขณะที่สถาบันราชภัฏอุบลราชธานีนัดหมายแฟลชม็อบ 16.00 น. โดยจะเดินเท้าจากมหาวิทยาลัยไปร่วมชุมนุมที่ศาลหลักเมือง

 

เวลา 09.35 น.ศูนย์เอราวัณ สรุปมีผู้บาดเจ็บเป็นตำรวจ 4 นาย ประชาชน 3 คนจากการสลายการชุมนุมเมื่อช่วงค่ำที่แยกปทุมวัน ส่วนใหญ่มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย แขนหัก ลื่นล้ม 

เวลา 10.30 น.กลุ่มไทยภักดี แจ้งความเอาผิด "พรรณิการ์ วานิช" ในฐานไลฟ์สด ยุยงปลุกปั่นให้ประชาชนร่วมชุมนุมที่แยกราชประสงค์และแยกปทุมวัน เข้าข่ายไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นนักการเมืองโดยพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน รับแจ้งความและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเตรียมดำเนินการต่อไป

 

เวลา 11.00 น. ศาลแขวงปทุมวัน มีคำสั่งยกฟ้องดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมจากการชุมนุมบริเวณแยกปทุมวัน 8 คนแรก หลังจาก สน.ปทุมวัน ได้ส่งฝากขังต่อศาลแขวงปทุมวันสั่งยกคำร้องขอฝากขัง

เวลา 12.00 น.รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายสีน้ำเงิน(ใต้ดิน) ประกาศงดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทุกสถานี ตั้งแต่เวลา 12.30 น.

เวลา 12.30 น. เจ้าหน้าที่เริ่มนำป้ายข้อความมาปิดชั่วคราวตามสถานีต่างๆ ทำให้มีประชาชนบางส่วนตกค้างในสถานีใหญ่ๆ เช่น สถานีจตุจักร 

 

เวลา 13.00 น.ศาลปล่อยตัว ทัตเทพ เรืองประไพกิจ และผู้ร่วมชุมนุม ประกันตัวคนละ 20,000 บาท แต่ให้สัมภาษณ์ว่าคงข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ลาออก และยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยด่วน ประณามรัฐบาลใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม ทั้งที่เป็นเยาวชน

เวลา 13.20 น.พรรคเพื่อไทย ตั้งนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย เป็นผอ.ศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนในเหตุการณ์สลายการชุมนุม ให้คำปรึกษาด้านกฏหมาย-ประกันตัว และรับอาสาสมัครด้านกฎหมาย
โดยตั้งศูนย์ทำการพรรคเพื่อไทย

เวลา 13.40 น.พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. แถลงสื่อมวลชนรอบแรกเหตุผลการสลายชุมนุมแยกปทุมวัน มีการแถลงให้ทราบก่อน ทำตามขั้นตอนกฎหมาย พร้อมเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมที่เตรียมนัดใช้พื้นที่สถานีรถไฟฟ้าว่าทำลายระบบขนส่งมวลชน เข้าข่ายผิดกฎหมายร้ายแรง 

เวลา 14.00 น.ตำรวจแจ้งยืนยันประชาชนยังเดินทางมารับบริการที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า โดยใช้เส้นทางฝั่งโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ซอยเสนารักษ์ จากแยกตึกชัยเข้าไป รพ.พระมงกุฏเกล้าได้ หรือมาจาก ถ.พญาไท เข้าซอยโยธี ออกเสนารักษ์

เวลา 13.30 น. ตำรวจ ใช้ K9 สุนัขดมกลิ่นตรวจสอบความปลอดภัยบริเวณรถไฟฟ้า BTS สนามกีฬาแห่งชาติ และสกายวอล์กแยกปทุมวัน  

 

เวลา 14.30 น.แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์ 5 ข้อเรียกร้องให้รัฐบาลไม่ควรใช้มาตรการที่รุนแรงในการสลายการชุมนุมโดยสงบควรเยียวยาความเสียหายที่เกิดจากปฏิบัติการการสลายการชุมนุม 

เวลา 15.00 น.รถไฟฟ้าบีทีเอส ประกาศปิดให้บริการทุกสถานีชั่วคราวทั้งหมด

เวลา 15.30 น.เจ้าหน้าที่ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงแจ้งประชาชนทั่วไปปิดการจราจรรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิทุกด้าน และขอให้วางแผนการเดินทาง จากนั้น เจ้าหน้าที่นำแผงเหล็ก-แบริเออร์ปิดกั้นช่องทางจราจร ใต้ทางด่วนอนุสาวรีย์ชัยฯ พร้อมเร่งระบายรถติดค้างออกจากพื้นที่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลยกคำร้องฝากขัง 8 ผู้ชุมนุมปทุมวัน

คณะราษฎรเดินหน้าชุมนุมต่อวันที่ 4-สรุปบาดเจ็บ 7 คน

ผบช.น.สั่งตรึงกำลังพลรับมือชุมนุมต่อถึง 31 ต.ค.นี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง