อดีต พนง.สวนสัตว์สงขลา แฉขบวนการค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์

สิ่งแวดล้อม
17 ต.ค. 63
15:46
779
Logo Thai PBS
อดีต พนง.สวนสัตว์สงขลา แฉขบวนการค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์
การหายไปของเสือโคร่ง และลูกเสือเกิดใหม่ ที่สวนสัตว์สงขลา คนงานซึ่งเคยทำงานที่นั่น เชื่อว่าขบวนการค้าสัตว์ป่ามีอยู่จริง และเคยมีการไล่ออกพนักงานที่ไม่เห็นด้วย

วันนี้ (17 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อดีตคนงานสวนสัตว์สงขลา ให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอส ถึงพฤติกรรมการนำเสือออกไปจากสวนสัตว์ว่า มีอยู่จริง โดยอ้างว่าขบวนการนี้จะนำเสือออกจากสวนสัตว์ช่วงกลางคืน แต่ไม่ทราบปลายทาง ซึ่งแม้แต่คนเลี้ยงเสือ จะทราบในรุ่งเช้าว่า เสือได้หายไปจากคอกเลี้ยง

 

 

อดีตคนงาน อ้างว่า การนำเสือออกจากสวนสัตว์ ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งเดียว ให้สังเกตสถิติการเกิดของเสือในสวนสัตว์ ซึ่งแต่ละครั้ง แม่เสือเกิดลูกมากกว่า 1 ตัว แต่จำนวนเสือมีอยู่ปัจจุบัน กลับน้อยกว่าสถิติการเกิด

 

 

นอกจากนี้ ยังมีนกแก้วมาคอร์, นกกระตั้วดำ, นกเงือก และสัตว์หายากอีกหลายชนิด หายจากคอกเลี้ยงทุกเดือน ซึ่งคนงานต่างทราบเรื่องดี ที่และผ่านมา เคยมีการนัดรวมตัว เพื่อขับไล่ผู้บริหาร เพราะเชื่อว่ามีขบวนการค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์สงขลา และการบริหารงาน ที่ส่อไปในทางทุจริต

 

 

อดีตคนงานสวนสัตว์สงขลา ยังตั้งข้อสังเกตการหายไปปริศนาของเก้งเผือกพระราชทานว่า อาจถูกขโมย มากกว่างูเหลือมกิน เพราะคอกเลี้ยงเก้งเผือก เป็นคอกอย่างดี งูไม่สามารถเข้าไปกินได้ จึงต้องสืบในเชิงลึก และเชื่อว่าเก้งเผือกถูกขโมย และอาจเป็นกลุ่มเดียวกับที่นำเสือออกไปจากสวนสัตว์

 

 

ไทยพีบีเอส ได้รับโทรศัพท์จากบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา ขอให้แก้ข่าวกรณีนำเสนอการนำเสือออกจากสวนสัตว์ว่า สวนสัตว์สงขลาไม่มีการลักลอบนำเสือออกจากสวนสัตว์อย่างใด แต่เมื่อไทยพีบีเอส นัดขอสัมภาษณ์เรื่องนี้ เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริง บุคคลนั้นได้ตัดสายโทรศัพท์ทิ้งทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง