สธ.รุกคัดกรองโควิด-19 ชุมชนเสี่ยง "แม่สอด"

สังคม
17 ต.ค. 63
15:59
344
Logo Thai PBS
สธ.รุกคัดกรองโควิด-19 ชุมชนเสี่ยง "แม่สอด"
กระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมเชิงรุกตรวจคัดกรองโควิด-19 ฟรี ชุมชนเสี่ยง อ.แม่สอด จ.ตาก พบชาวเมียนมา 2 คน ติดเชื้อ ส่งตัวรักษาโรงพยาบาลแม่สอด ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดในครอบครัวและชุมชน ตรวจพบคนในครอบครัว 3 คน ติดเชื้อ รอผลยืนยันอีกครั้ง

วันนี้ (17 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค และ นพ.ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้ากรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชาวเมียนมา ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า จากนโยบายการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก หลังจากพบพนักงานขับรถชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 คน

 

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จึงดำเนินการตรวจเฝ้าระวังเชิงรุกด้วยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 6 คัน ในชุมชน 4 แห่ง ระหว่างวันที่ 12-13 ต.ค.2563 ได้เก็บตัวอย่างจำนวน 4,187 ตัวอย่าง ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นบวก 2 ตัวอย่าง ที่เหลืออยู่ระหว่างรอผล โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 2 คน เป็นการค้นหาเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงในชุมชนสุเหร่ามะดีนะฮ์ อ.แม่สอด จ.ตาก แบ่งเป็น รายที่ 1 เพศชาย อายุ 63 ปี รายที่ 2 เพศหญิง อายุ 53 ปี ทั้ง 2 คน เป็นสัญชาติเมียนมา เป็นสามีภรรยา พักอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน

คาดว่า 2 สามีภรรยาเมียนมาติดเชื้อจากลูกชาย

สำหรับสามีเป็นผู้พิการนั่งรถเข็น บ้านเป็นลักษณะลานจอดรถ เป็นโกดังซื้อค้าขายแลกเปลี่ยน ในชุมชนสุเหร่ามะดีนะฮ์ ข้อมูลเบื้องต้น ผู้ป่วยทั้ง 2 คนไม่มีประวัติเดินทางออกนอกพื้นที่ แต่สันนิษฐานว่าอาจจะติดมาจากลูกชายที่ได้รับการวินิจฉัยโควิด-19 ที่เมียวดี ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2563 หรือพนักงานขับรถส่งของจากเมียนมา

 

 

โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 2 คน เข้ามารับการตรวจคัดกรอง เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2563 โดยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ทั้ง 2 คน อุณหภูมิอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีไข้ ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ ขณะนี้เข้ารับการรักษาในห้องแยกเชื้อความดันลบ โรงพยาบาลแม่สอด อาการทั่วไปปกติ

ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 9 คน และสัมผัสเสี่ยงต่ำ 55 คน

ส่วนการค้นหาผู้สัมผัส พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 9 คน ประกอบด้วย คนในครอบครัว 5 คน และผู้ร่วมพิธีทางศาสนา 4 คน โดยจำนวนนี้ 3 คน ตรวจพบสารพันธุกรรม SARS-CoV-2 (ด้วยวิธี RT-PCR) ครั้งแรกที่โรงพยาบาลแม่สอด เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2563 เป็นลูกสาว อายุ 23 ปี หลานสาว อายุ 10 ปี และหลานชาย อายุ 1 ปี รอผลตรวจยืนยันอีกครั้ง โดยทั้ง 3 คนอยู่ในโรงพยาบาลแม่สอด และที่เหลือได้รับการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และรอผลการตรวจซ้ำ นอกจากนี้ มีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 55 คน ทั้งหมดตรวจไม่พบเชื้อ และอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังต่อเนื่อง

 

 

ขณะที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อระดับจังหวัด ได้เข้มข้นมาตรการโดยพ่นทำลายเชื้อที่บ้านผู้ติดเชื้อ โดยประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยขอให้ใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่างทางสังคม กิจกรรมที่ไม่จำเป็นและงานรื่นเริงจังหวัดให้งดทั้งหมด กิจวัตรประจำวันอย่างการซื้อสินค้า เข้าร้านอาหาร ให้ไปซื้อสินค้าจำเป็น ร้านค้าขอให้ยึดหลักคนไม่หนาแน่น หากหนาแน่นให้ซื้อกลับบ้าน ส่วนศาสนกิจ เช่น วัด มัสยิด ขอให้งด ในช่วง 1-2 วัน โดยทางจังหวัดจะประเมินอีกครั้ง รวมถึงโรงเรียนด้วย

"แม่สอด" เป็นพื้นที่ตัวอย่างประชาชนไม่ตื่นตระหนก

ทั้งนี้ พื้นที่แม่สอดถือเป็นพื้นที่ตัวอย่างที่ประชาชนมีความเข้าใจ ทำให้ไม่เกิดความตื่นตระหนก อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการสอบสวนและมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคที่มีความเข้มแข็งและประสานงานกันอย่างใกล้ชิด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า การปฏิบัติตัวของประชาชน ขอให้ถือวัคซีนประจำตัว 3 อย่าง คือการสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้าตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างระหว่างผู้อื่นเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่และสัมผัสเชื้อที่อาจจะเกิดขึ้น นอกจากนี้ ให้หลีกเลี่ยงสถานที่แออัดที่มีคนจำนวนมาก และลงทะเบียนเข้าออกสถานที่ที่ใช้บริการผ่าน "ไทยชนะ" ทุกครั้ง เพราะหากพบผู้ติดเชื้อจะง่ายต่อการติดตามผู้สัมผัสมาตรวจและเฝ้าระวังโรคต่อไป

เทศบาลนครแม่สอด ตั้งจุดตรวจคัดกรองโรค 4 จุด

ส่วนบรรยากาศใน อ.แม่สอด จ.ตาก เจ้าหน้าที่สำนักงานเทศบาลนครแม่สอด ตั้งจุดตรวจคัดกรองประชาชน 4 จุด บริเวณชุมชนวัดหลวง หรือหมู่บ้านถุงทอง, ซอยสุเหร่ามาดีนะห์ ต.แม่สอด อ.แม่สอด หลังพบสามีภรรยาชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 คน โดยเจ้าหน้าที่เน้นตรวจสอบการเข้าออกชุมชน และขอความร่วมมือชาวบ้านในชุมชนให้อยู่ภายในบ้าน หากต้องการออกไปซื้อสินค้า ก็จะจัดเจ้าหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวก

 



ก่อนหน้านี้ ฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด นำตัวชาวเมียนมากว่า 10 คน ที่สัมผัสผู้ป่วย ไปกักตัวใน Local Quarantine พร้อมสอบสวนโรคชาวเมียนมาในพื้นที่อีกหลายคน รวมถึงคนในครอบครัว 5 คน ซึ่งมีลูกชาย 2 คน ทำงานที่ท่าขนส่งสินค้าชายแดน และยังมีผู้ที่ไปร่วมละหมาดอีก 4 คน

สำหรับชาวเมียนมา 2 คนนี้ อยู่ในกลุ่มผู้ได้รับการตรวจคัดกรอง ด้วยรถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานในชุมชนอิสลาม, ชุมชนวัดหลวง, ตลาดพาเจริญ และบ้านแม่ตาว ระหว่างวันที่ 12-13 ต.ค.2563 ซึ่งส่วนใหญ่ผลออกมาเป็นลบ

ชี้กรณีชาวเมียนมาไม่แสดงอาการ - สอบสวนโรคทันที

พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม แพทย์โรงพยาบาลแม่สอด เปิดเผยผ่านเพจ "เรื่องเล่าหมอชายแดน" ว่า เคสชาวเมียนมาที่พำนักในประเทศไทย เป็นเคสที่ไม่แสดงอาการ ขณะนี้ กระบวนการสอบสวนโรคได้ดำเนินการทันท่วงที ผู้สัมผัสใกล้ชิดได้ส่งไปที่ Local Quarantine แล้ว

 



การแพร่กระจายเชื้อยังไม่กังวลมาก เคสที่ติดมา มีที่มาที่ไปอธิบายได้ ไม่น่าจะเป็นการแพร่ในชุมชน ซึ่งจังหวัดฯ จะมีการชี้แจงอีกครั้งในวันนี้ พร้อมย้ำให้ประชาชนทุกคนให้ความร่วมมือ ป้องกันด้วยการสวมแมส ล้างมือ และเว้นระยะห่าง รวมทั้งอยู่กับบ้านในช่วงวันหยุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง