ผู้ชุมนุม "อนุสาวรีย์ฯ" เดินไปรวมตัวที่ "ห้าแยกลาดพร้าว"

การเมือง
17 ต.ค. 63
16:13
8,144
Logo Thai PBS
ผู้ชุมนุม "อนุสาวรีย์ฯ" เดินไปรวมตัวที่ "ห้าแยกลาดพร้าว"
ผู้ชุมนุมทั้งสองกลุ่มเคลื่อนขบวนออกจากลาดพร้าว และอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปรวมตัวที่ห้าแยกลาดพร้าว ขณะที่รถไฟฟ้าทั้งใต้ดิน BTS ปิดการเดินรถแล้ว

วันนี้ (17 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวไทยพีเอสออนไลน์ รายงานสถานการณ์การชุมนุมในสถานที่ต่างๆ หลังจากช่วงเข้ามีการประกาศ นัดหมายชุมนุมที่สถานีรถไฟฟ้าทุกสถานีว่า

เวลา 15.30 น. กอร.ฉ.แถลงปิดการจราจรบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขสมก.จึงมีความจำเป็นต้องเดินรถตัดเสริม ในเส้นทางที่วิ่งผ่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
1.ถ.พหลโยธิน ตัดเสริมที่ BTS จตุจักร 2.ถ.ราชวิถี ตัดเสริมที่เขาดินวนา 3.ถ.พญาไท ตัดเสริมที่ แยกปทุมวัน 4.ถ.ดินแดง ตัดเสริมที่สามเหลี่ยมดินแดง ส่วนเส้นทางอื่น ๆ ยังคงให้บริการเดินรถตามปกติ

 

ขณะที่บริเวณใต้ทางด่วนมุ่งหน้า ถ.พหลโยธิน เจ้าหน้าที่นำแผงเหล็ก-แบริเออร์ปิดกั้นช่องทางจราจร พร้อมเร่งระบายรถติดค้างออกจากพื้นที่

เวลา 15.30 น. สถานีรถไฟฟ้า BTS ห้าแยกลาดพร้าว ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่อยู่บนสถานี และด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว การจราจรด่านล่างยังสามารถเคลื่อนตัวได้ แต่เริ่มหนาแน่น

 

จากนั้น เวลา 15.45 น. ผู้ชุมนุมกลุ่มที่อนุสาวรีย์เดินเท้าไปทางแยกลาดพร้าว ขณะที่กลุ่มจากลาดพร้าว เดินไปยังบริเวณใต้ทางต่างระดับห้าแยกลาดพร้าว

 

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรล ลิงก์ ปิดให้บริการทุกสถานีชั่วคราว ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป โดยขบวนรถไฟฟ้าเที่ยวสุดท้าย จะให้บริการจากสถานีสุวรรณภูมิ ถึงสถานีราชปรารภ ออกจากสถานีสุวรรณภูมิ เวลา 16.00 น. และ จากสถานีราชปรารภ ถึงสถานีสุวรรณภูมิ ออกจากสถานีราชปรารภ เวลา 16.00 น.

เวลา 16.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทวีตเตอร์ข้อความแจ้ง
หากไปชุมนุมแล้วถูกจับ ให้แจ้งญาติ เพื่อนให้ทราบ แจ้งทนายความ ระบุชื่อ-สกุล สถานที่ที่ถูกจับ เบอร์ตนเอง เบอร์ญาติ มีสิทธิไม่ให้เครื่องมือสื่อสารใดๆ กับเจ้าหน้าที่ และขอให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย โทร 096-789-3173 และ 092-271-3172

เวลา 16.10 น. ที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ผู้ชุมนุมจำนวนมากจับจองเต็มพื้นที่บริเวณจุดกลับรถ และสวนสาธารณะ บริเวณใต้ทางต่างระดับห้าแยกลาดพร้าว จุดตัด ถ.พหลโยธิน กับ ถ.วิภาวดีรังสิต

 

เวลาเดียวกัน อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 25 คน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมโดยสันติวิธี ตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ไม่สร้างเงื่อนไขที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง และรัฐบาลควรเปิดการเจรจาเพื่อหาทางออกผ่านพื้นที่สาธารณะที่ทุกภาคส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นได้อย่างสันติและปลอดภัย

 

ส่วนบรรยากาศที่ด้านใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส วงเวียนใหญ่ บริเวณอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน เวลา 16.24 น. มีผู้ชุมนุมมารวมตัวกันจำนวนมาก ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็น 1 ใน 3 จุดหลัก ที่กลุ่มผู้ชุมนุมนัดรวมตัวกัน ท่ามกลางการรรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

 

เวลา 17.00 น. เพจเยาวชนปลดแอก แจ้งว่า ยุติการชุมนุมทุกจุดในเวลา 20.00 น. ขอให้มวลชนแยกย้ายกลับบ้าน

เวลา 17.15 น.ผู้ชุมนุมบริเวณ 5 แยกลาดพร้าว ปักหลักชุมนุมบนถนน พร้อมกับสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตัว เช่น หมวกกันน็อก แว่นกันน้ำ และเสื้อกันฝน ภายหลังการสลายชุมนุมที่แยกปทุมวันเมื่อวานนี้

เวลา 20.00 น. ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์ ระยอง" ประกาศยุติการชุมนุม บริเวณแอร์พอร์ตลิงค์ รามคำแหง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง