ฝากขัง "สมยศ" ปักหมุดคณะราษฎรที่สนามหลวง

การเมือง
17 ต.ค. 63
16:52
468
Logo Thai PBS
ฝากขัง "สมยศ" ปักหมุดคณะราษฎรที่สนามหลวง
ศาลไม่ให้ประกันตัว "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" คดีพาพวกปักหมุดคณะราษฎร ที่สนามหลวง ชี้พฤติการณ์คดีร้ายแรง - ส่งเข้าเรือนจำ

วันนี้ (17 ต.ค.2563) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม นำตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อายุ 59 ปี ผู้ต้องหาคดีมั่วสุม ตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 17-28 ต.ค.นี้ กรณีเมื่อวันที่ 20 ก.ย.2563 ผู้ต้องหากับพวกได้ร่วมกัน ปักหมุดคณะราษฎร บริเวณท้องสนามหลวง อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ข้อหาร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปโดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ร่วมจัดการชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ในส่วนการชุมนุมที่เกี่ยวกับความมั่นคงและอื่น ๆ

ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัวเกรงว่าผู้ต้องหากระทำผิดซ้ำและหลบหนีศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลอนุญาตฝากขังนายสมยศ แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ผู้ต้องหาคดียุยงปลุกปั่นฯ แล้ว พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคประชาชาติ ใช้ตำแหน่ง ส.ส. เป็นหลักทรัพย์ยื่นพร้อมคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายสมยศ

ศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาประกอบคำคัดค้านของพนักงานสอบสวนแล้วเห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง กระทบต่อความมั่นคงและสังคมส่วนรวม ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการขอปล่อยชั่วคราว กรณีมีเหตุอันควรเชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว อาจจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น หรือไปมีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันอีก จึงไม่อนุญาตให้ยกคำร้อง

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้ควบคุมตัวนายสมยศไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในชั้นฝากขังนี้ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลยกคำร้องฝากขัง 8 ผู้ชุมนุมปทุมวัน

ปล่อยตัว "ทัตเทพ" - ผู้ร่วมชุมนุม ประกันตัวคนละ 2 หมื่นบาท

กลุ่มไทยภักดี แจ้งความ "ช่อ พรรณิการ์" ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ศาลให้ประกัน "บุญเกื้อหนุน" วางเงื่อนไขห้ามทำผิดซ้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง