ล็อกดาวน์ "แม่สอด" พบติดเชื้อ 5 คน

สังคม
17 ต.ค. 63
18:09
533
Logo Thai PBS
ล็อกดาวน์ "แม่สอด" พบติดเชื้อ 5 คน
ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ประกาศปิดด่านขนส่งสินค้าสะพานไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 และด่านธรรมชาติ 33 จุด รวมทั้งทางเข้า-ออกหมู่บ้าน เป็นการชั่วคราว เพื่อปรับมาตรการสกัดการระบาด หลังพบผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศ เป็นชาวเมียนมา รวม 5 คน

วันนี้ (17 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และอาสาสมัคร อ.แม่สอด จ.ตาก เข้าประจำจุดคัดกรองทางเข้า-ออก ชุมชนถุงทอง และมัสยิดมะดีนะห์ อ.แม่สอด จ.ตาก

 

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีการพบพนักงานขับรถชาวเมียนมา ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวน 2 คน ทำให้ กรมฯ ได้ขยายผลตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ ก่อนพบผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่ รวม 5 คน แบ่งเป็น สามีภรรยา ชาวเมียนมา ซึ่งอาจติดเชื้อจากลูกชาย ที่เป็นพนักงานคนขับรถ ลูกสาว และหลานอีก 3 คน ซึ่งเบื้องต้นตรวจพบเชื้อ แต่ต้องตรวจซ้ำ โดยทั้งหมดไม่แสดงอาการรุนแรง และทั้งหมดรักษาตัวในโรงพยาบาลแม่สอด

 

ผู้ติดเชื้อรายที่ 4 - 5 เดินทางไม่กระจายตัว

สำหรับไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อในประเทศที่ได้รับการยืนยันรายที่ 4 และรายที่ 5 นั้น ไม่กระจายตัวมาก ส่วนใหญ่สัญจรเพียงตลาดสด โรงเรียนอิสลาม และมัสยิด จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่งดการประกอบศาสนกิจ 1 - 2 วัน พร้อมประสานจังหวัด ปรับวิธีการผ่อนปรนการขนส่งสินค้า จากเดิมสามารถส่งสินค้าถึงโกดัง เป็นการจอดนำขอลงบริเวณด่านเท่านั้น

 

ผู้ว่าฯ ตาก สั่งปิดทางเข้าออกหมู่บ้าน 6 จุด

ขณะที่นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ประกาศปิดทางเข้าออกรอบหมู่บ้าน จำนวน 6 จุด โดยห้ามบุคคลเข้า-ออก ก่อนจะได้รับอนุญาต หลังพบผู้ติดเชื้อชาวเมียนมาในประเทศ รวม 5 คน กักตัวผู้มีความเสี่ยงสูง ที่อาจติดเชื้อ จำนวน 9 คน และเสี่ยงต่ำ 55 คน พร้อมปิดโรงเรียน 5 แห่ง เป็นเวลา 7 วัน

 

 

 

นอกจากนี้ ปิดด่านขนส่งสินค้าสะพานไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 และด่านธรรมชาติ 33 จุด เพื่อจัดระเบียบใหม่ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ก่อนพิจารณาผ่อนคลายตามลำดับ และประสานความร่วมมือ ฝ่ายความมั่นคง ยกระดับการลาดตระเวนมากขึ้น เพื่อสกัดการลักลอบเดินทางเข้าประเทศ

 

โควิด-19 ฉุดยอดการค้าชายแดน 5 พันล้าน

ข้อมูลจากหอการค้าจังหวัดตาก ประเมินความเสียหายจากการพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ อาจกระทบยอดการค้าชายแดนลดลง ไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับ ช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยยอดการค้า 9 เดือนแรกของปี อยู่ที่ 57,000 ล้านบาท

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.รุกคัดกรองโควิด-19 ชุมชนเสี่ยง "แม่สอด"

แม่สอดผวา! พบสามี-ภรรยาเมียนมาติดเชื้อในไทยเพิ่ม 2 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง