"อาชีวะ" ขอโทษเหตุก่อความวุ่นวายชุมนุมวงเวียนใหญ่

การเมือง
18 ต.ค. 63
11:38
7,019
Logo Thai PBS
"อาชีวะ" ขอโทษเหตุก่อความวุ่นวายชุมนุมวงเวียนใหญ่
กลุ่มฟันเฟืองธนบุรี ออกแถลงการณ์ขอโทษประชาชนและผู้ชุมนุมบริเวณแยกวงเวียนใหญ่ หลังเข้าใจผิดว่ารถน้ำกทม.จะมาสลายการชุมนุมจนเข้าไปขว้างปาและปะทะกับรถน้ำของกทม.ทำให้คนขับบาดเจ็บเล็กน้อย

วันนี้ (18 ต.ค.2563) จากกรณีมีเหตุการณ์กลุ่มนักศึกษาขว้างปาขวดน้ำใส่รถบรรทุกน้ำของกรุงเทพมหานคร บรืเวณบริเวณสี่แยกบ้านแขก-วงเวียนใหญ่ หลังประกาศยุติการชุมนุมเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (17 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก กลุ่มฟันเฟืองธนบุรี ออกแถลงการณ์ว่าในนามของกลุ่มฟันเฟืองธนบุ รีซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ได้เข้าพื้นที่ชุมนุมที่วงเวียนใหญ่ในวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา จากเหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดจากฝั่งใด แต่สำหรับเราฟันเฟืองประชาธิปไตยอาชีวะที่เข้าร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยและออกมาร่วมกับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชน ทุกสถาบันทุกกลุ่มคือเพื่อนคือพี่น้อง

สิ่งที่เกิดขึ้นกลุ่มฟันเฟืองธนบุรี จึงอยากที่จะเป็นตัวแทนในการกล่าวขอโทษ ประชาชนและผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมในครั้งนี้ทุกท่าน

แต่เราต้องขอชี้แจงอย่างหนึ่งว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมีชนวนจากที่พี่น้องอาชีวะเราถูกจับกุมควบคุมตัว แม้จะมาจากต่างที่ต่างสถาบันต่างกลุ่ม แต่เมื่อเราเห็นเพื่อนที่ต่อสู้ร่วมอุดมการณ์และมีความเป็นอาชีวะเช่นเดียวกัน ทำให้มีความรู้สึกว่าเราถูกกระทำ ทั้งนี้สิ่งดังกล่าวคงไม่สามารถมาเป็นข้ออ้างในการกระทำที่เกิดขึ้นได้ จึงขอกล่าวขอโทษต่อทุกท่านมาในแถลงการณ์ฉบับนี้ 

“แม้เลือดต่างสีต่างที่มา แต่อุดมการณ์คือประชาธิปไตย เราคือเพื่อนพี่น้อง” ฟันเฟืองธนบุรี

 

ขอโทษที่ทำให้วุ่นวาย-แนะทุกฝ่ายใจเย็น

ด้านนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร - Taopiphop Limjittrakorn โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า จากกระแสข่าวที่ว่า บริเวณสี่แยกบ้านแขก-วงเวียนใหญ่มีผู้ชุมนุมบางส่วนยังไม่กลับ และเกิดความวุ่นวายขึ้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ผมจึงขอชี้แจงดังนี้ครับ

เหตุการณ์เกิดจากยังมีบางคนรู้สึกไม่พอใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ประกอบกับมีรถน้ำของกทม. เข้ามาในบริเวณนั้น เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นรถแบบเดียวกับที่ใช้สลายการชุมนุม จึงเข้าไปปะทะกับรถน้ำ

ส่วนทางด้านตำรวจเห็นว่าเป็นการทะเลาะกันเอง จึงไม่สนใจที่จะเข้าไปยุติการปะทะ แต่ในที่สุดก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้โดยประชาชนด้วยกันเอง คนขับรถได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และสลายตัวไปหมดแล้วครับ

ส่วนตัวผมนั้นออกจากบริเวณอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสิน เมื่อเห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มสลายตัวแล้ว จึงกลับมาสรุปงาน เตรียมพักผ่อน ก็ได้ทราบจากหลาย ๆ ท่านที่เข้ามาถามไถ่ว่าทำไมยังมีการชุมนุมต่อที่สี่แยกบ้านแขก หลังจากตรวจสอบจากหลายแหล่ง รวมถึงเข้าไปหน้างานด้วยตัวเองก็สรุปออกมาอย่างที่ชี้แจงข้างต้นครับ ฝากกระจายข่าวต่อด้วยนะครับ

ผมอยากขอให้ทุกฝ่ายใจเย็น ๆ เก็บแรงเอาไว้ครับ เส้นทางการต่อสู้นี้ยังอีกยาวไกล ทุกท่านมาไกลมากแล้วครับ อย่าให้ผู้ไม่หวังดีนำเรื่องราวไปบิดเบือน ป้ายสีได้นะครับ สุดท้ายนี้ผมต้องขออภัยจริง ๆ ที่ไม่ได้อยู่จนกระทั่งทุกคนแยกย้ายกันหมด ทำให้เกิดเหตุชุลมุนขึ้นเล็กน้อย ขอโทษด้วยครับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลออกหมายจับ "ไมค์ ระยอง" และผู้ชุมนุม รวม 5 คน

หลายประเทศเตือนพลเรือนในไทย หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม

"ปริญญา" ชี้ทางออกรัฐบาล "อย่าปราบ" แต่ให้เจรจา

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง