น้ำเขื่อนลำพระเพลิง ไหลท่วม 12 ตำบล อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา

ภัยพิบัติ
18 ต.ค. 63
12:58
6,868
Logo Thai PBS
น้ำเขื่อนลำพระเพลิง ไหลท่วม 12 ตำบล อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา
ระดับน้ำในเขื่อนลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เกินความจุอ่าง 112 เปอร์เซ็นต์ และล้นช่องทางระบายน้ำฉุกเฉินวันละ 14 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ขณะนี้น้ำเริ่มทะลักเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มติดลำน้ำ 12 ตำบล และระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

วันนี้ (18 ต.ค.2563) เจ้าหน้าที่กู้ภัยน้ำเรือเข้าไปขนย้ายทรัพย์สินและชาวบ้านพระบึง ต.บ่อปลาทอง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ออกมาจากชุมชน หลังน้ำจากลำพระเพลิงเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ ถนนทางเข้าหมู่บ้านมีน้ำท่วมสูงกว่า 40 เซนติเมตร และน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

นางสนิท จันทนภัย ชาวบ้านพระบึง บอกว่าน้ำเริ่มทะลักไหลเข้าท่วมชุมชนเมื่อคืนที่ผ่านมา เพราะมีน้ำจากอ่างเก็บน้ำหินตะโง่แตกไหลเมื่อวานนี้ โดยไหลลงมาเติมประกอบกับน้ำที่ล้นจากช่องระบายน้ำฉุกเฉินของเขื่อนลำพระเพลิง ทำให้น้ำล้นตลิ่ง แม้ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่จะแจ้งเตือน แต่ไม่คิดว่าน้ำจะมามาก จึงเก็บของไม่ทัน

เร่งอพยพ! อ่างเก็บน้ำลำหินตะโง่​แตก​ กระทบ​ 50​ หลังคาเรือน 

 

ชาวบ้านพระบึง ต.บ่อปลาทอง นำกระสอบทรายมาเสริมรอบตัวบ้าน เพื่อป้องกันน้ำไหลทะลักเข้าท่วม โดยเฉพาะบ้านเรือนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำ นางอุไรพร มงคลหทัยรัตน ชาวบ้านพระบึง บอกว่าน้ำขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ได้เตรียมเก็บทรัพย์สินมีค่าไว้บนที่สูงแล้ว แต่ยังไม่อพยพ เพราะหากน้ำท่วมจะขึ้นไปอยู่ชั้น 2 ของตัวบ้าน เพราะเคยมีประสบการณ์น้ำท่วม ปี 2553

กลัวน้ำมันจะขึ้นมากกว่านี้ เพราะบ้านเราต่ำ ถ้าน้ำสูงกว่านี้ก็ขนของไม่ไหวแล้ว

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิงเมื่อวานนี้ มีน้ำไหลเข้าเขื่อน 16 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้น้ำในเขื่อนลำพระเพลิงอยู่ที่ 173 ล้านลูกบาศก์เมตร เกินระดับกักเก็บร้อยละ 112 ของความจุอ่าง และน้ำล้นช่องระบายน้ำฉุกเฉิน 14 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ 35 หมู่บ้าน ใน 12 ตำบล ที่อยู่ท้ายเขื่อนถูกน้ำท่วม มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 400 หลังคาเรือน

น้ำท่วม อ.ปากช่อง -อ.สูงเนิน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หมู่บ้านโปร่งประทุนหมู่ที่ 3 ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง หลังปริมาณน้ำจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังไหลลงคลองสาธารณะจนเริ่มเออล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 20 หลังคาเรือน ซึ่งระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง


ทั้งนี้ ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมามีฝนที่ตกหนัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมถนนมิตรภาพหลายจุด โดยเฉพาะฝั่งขาออกจากตัวเมืองโคราช บริเวณด้านหน้าหอพักพนักงานเขตอุตสาหกรรมนวนคร ต.นากลาง อ.สูงเนิน ระดับน้ำสูงกว่า 30 เซนติเมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 300 เมตร และมีรถบรรทุกเกิดอุบัติเหตุตกร่องข้างถนน จนไม่สามารถวิ่งต่อไปได้

ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ เตือนย้ายของขึ้นที่สูง

ขณะที่ฝายน้ำมุด ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ น้ำไหลเชี่ยวและเริ่มล้นสปิลเวย์ไหลลงสู่ลำห้วย เช่นเดียวกับอ่างเก็บน้ำห้วยตาจู ก็อยู่ในสภาพไม่ต่างกัน หลังฝนตกหนักบนเทือกเขาพนมดงรักทำให้มวลน้ำไหลหลาก

เบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำ ทั้ง อ.ขุนหาญ เบญจลักษ์ และโนนคูณ ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงและตามข่าวอย่างใกล้ชิด

เฝ้าระวังแม่น้ำเลย

จังหวัดเลย ฝนที่ตกต่อเนื่องหลายวัน ส่งผลให้แม่น้ำเลย ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่าน อ.ภูหลวง อ.วังสะพุง อ.เมืองเลย และ อ.เชียงคาน ก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำโขงระดับน้ำยังคงปกติ แต่น้ำมีสีขุ่น ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำเลยเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และยังส่งผลดีต่ออ่างเก็บน้ำหลายแห่งที่มีระดับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จ.มุกดาหาร เตรียมเครื่องมือ พร้อมช่วยเหลือ ปชช.

ขณะที่นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังและติดตามข้อมูลสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด หลังพายุดีเปรสชัน บริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางได้เคลื่อนขึ้นฝั่ง และอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง บริเวณประเทศกัมพูชา ทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก และอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

เบื้องต้น กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร จัดเตรียมทั้งเครื่องจักรกลสาธารณภัยและกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง