"เพื่อไทย" จี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทันที

การเมือง
18 ต.ค. 63
19:08
571
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" จี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทันที
"พรรคเพื่อไทย" ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนขอให้รัฐบาลเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ พร้อมเรียกร้องให้นายกฯ ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมทุกคนโดยทันที

วันนี้ (18 ต.ค.2563) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนในการขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ โดยระบุว่า จะส่งตัวแทนเข้าหารือ หลังพรรคเพื่อไทยได้รับการติดต่อจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดหมายแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคร่วมรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา ในวันที่ 19 ต.ค.นี้ เพื่อหารือและพิจารณาสถานการณ์ในประเทศที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากปัญหาข้อเรียกร้องของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล จนเกิดการชุมนุมเรียกร้องขยายวงกว้าง รวมถึงปัญหาการใช้อำนาจของนายกฯ และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีต่อผู้ชุมนุม

แถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทย ยังเรียกร้องให้นายกฯ ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงโดยทันที โดยเห็นว่าการประกาศดังกล่าวไม่เป็นไปตาม พ.ร.ก. ไม่มีเงื่อนไขใดๆ เกิดขึ้น และจะต้องปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมทุกคนโดยทันที

นอกจากนี้ยังเห็นว่าการดำเนินการของผู้ชุมนุมที่ผ่านมา เป็นไปโดยสงบและปราศจากอาวุธ อยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ของรัฐยุติการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมทุกรูปแบบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง