สธ.เผย 3 แนวทางเร่งจัดหาวัคซีน COVID-19

สังคม
19 ต.ค. 63
12:41
797
Logo Thai PBS
สธ.เผย  3 แนวทางเร่งจัดหาวัคซีน COVID-19
สธ.ยืนยันความพร้อมการจัดหาวัคซีน COVID-19 ใน 3 แนวทาง ทั้งการเจรจาความร่วมมือแบบทวิภาคีกับผู้ผลิตวัคซีนที่กำลังทดสอบในคนระยะที่ 3 ทั้งในเอเชียและยุโรป มั่นใจคนไทยมีวัคซีนใช้ใกล้เคียงกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกเมื่อวัคซีนพัฒนาสำเร็จ

วันนี้ (19 ต.ค.63) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงความคืบหน้าการจัดหาวัคซีน COVID-19 ของประเทศไทย ได้เร่งรัดจัดหาใน 3 แนวทาง เพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อมีการพัฒนาวัคซีนสำเร็จแล้ว ประเทศไทยจะมีวัคซีนใช้ในเวลาใกล้เคียงกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

ทั้งการจัดหาวัคซีนล่วงหน้าโดยการจองล่วงหน้าผ่าน COVEX Facility และได้ส่งหนังสือแสดงเจนารมณ์เข้าร่วม เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา และการตกลงแบบทวิภาคี การเจรจาขอความร่วมมือรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีน COVID-19 จากต่างประเทศ และการพัฒนาวัคซีนเองในประเทศ

ส่วนการเจรจาความร่วมมือแบบทวิภาคีกับผู้ผลิตวัคซีนที่กำลังทดสอบวัคซีนที่กำลังทดสอบในคนระยะที่ 3 ทั้งในเอเซียและยุโรป ได้ดำเนินการไปพร้อมกับการเจรจาแบบกลุ่ม เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึงวัคซีนของคนไทยมากขึ้น โดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข สยามไบโอไซเอนซ์ เอสซีจี และแอสตราเซนเนกา ในการลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงในการผลิตและจัดสรรวัคซีน ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด

สำหรับการพัฒนาวัคซีนในประเทศไทย มีทั้งหมด 7 เทคโนโลยีการผลิต จากทั้งหมด 9 หน่วยงาน มีทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน และมหาวิทยาลัย การวิจัยที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดอยู่ระหว่างการเตรียมทดสอบในมนุษย์ระยะที่ 1 ซึ่งตามแผนที่วางไว้ในการผลิตวัคซีนต้นแบบสำหรับทดสอบในมนุษย์คือ ไตรมาสแรกของปี 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง