สื่อยืนยันทำหน้าที่ต่อ หลังประกาศคำสั่งสอบสื่อรายงานการชุมนุม

การเมือง
19 ต.ค. 63
13:16
2,293
Logo Thai PBS
สื่อยืนยันทำหน้าที่ต่อ หลังประกาศคำสั่งสอบสื่อรายงานการชุมนุม
Voice TV The Reporters และ THE STANDARD ยืนยัน ทำหน้าที่นำเสนอข่าวต่อไป หลังมีกรณีปรากฏชื่อในคำสั่งที่ 4/2563 เรื่องให้ตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการที่มีลักษณะฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

วันนี้ (19 ต.ค.2563) จากกรณีประกาศคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงที่ 4/ 2563 เรื่องให้ตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการที่มีลักษณะฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยปรากฏชื่อ Voice TV ประชาไท Prachatai.com The Reporters THE STANDARD และเยาวชนปลดแอก ในคำสั่งดังกล่าวด้วย


ล่าสุด เมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด ได้ออกแถลงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารให้ Voice TV, ประชาไท, The Reporters, The Standard, และเยาวชนปลดแอก ระงับการเผยแพร่การออกอากาศ โดยระบุ วอยซ์ทีวีขอยืนยันว่าสิ่งที่ยึดถือปฏิบัติ เป็นการทำหน้าที่ตามวิชาชีพสื่อ ไม่มีการบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือทำลายความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยของประชาชนแต่อย่างใด

ตลอดเวลา 11 ปีที่ผ่านมา วอยซ์ทีวีเป็นสื่อที่ยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย ให้พื้นที่ทางความคิดของประชาชนอย่างเปิดเผย โปร่งใส และรับผิดชอบข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายเสมอมา ขอยืนยันว่าได้นำเสนอข้อมูลที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อสังคม และขอเรียกร้องต่อผู้เกี่ยวข้อง ให้มีการใช้อำนาจและรับผิดชอบต่อสังคมอย่างเที่ยงธรรม

ขณะที่ The Reporters ได้ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ โดยระบุว่า "ขอบคุณทุกความห่วงใยนะคะ เราจะทำหน้าที่ต่อไปค่ะ"

 
ส่วน THE STANDARD ออกแถลงการณ์ ระบุว่า จากคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงฉบับที่ 4/2563 กรณีการระงับการออกอากาศ หรือระงับทำให้แพร่หลาย หรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของ วอยซ์ ทีวี และหรือสื่อสังคมออนไลน์ ได้แก่ Voice TV, ประชาไท Prachatai.com, The Reporters, THE STANDARD และเยาวชนปลดแอก - Free YOUTH

THE STANDARD ขอแสดงจุดยืนว่า สื่อมวลชนต้องมีเสรีภาพในการนำเสนอข่าวสารอย่างถูกต้องรอบด้านตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ ปราศจากการกดดัน คุกคามในทุกรูปแบบ จึงไม่ควรตกเป็นเป้าและเงื่อนไขไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม และยืนยันว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ได้มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่โดยยึดหลักการทำงานของวิชาชีพสื่อ และมุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจของคนในสังคม

ขอเรียกร้องให้มีการทบทวนคำสั่งดังกล่าว ไม่ละเมิดต่อเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ซึ่งจะกระทบต่อสิทธิการรับรู้ข่าวสารข้อมูลอย่างครบถ้วนของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย เพราะเสรีภาพสื่อคือเสรีภาพของประชาชน

แถลงการณ์ THE STANDARD...

โพสต์โดย THE STANDARD เมื่อ วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม 2020

 
ขณะที่ นายนครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บรรณาธิการบริหาร THE STANDARD ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า หลายคนคงได้เห็นเอกสารนี้ ผมและทีมงานตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่าจริงครับ ทางเจ้าหน้าที่กอร.ฉ. จะแถลง 10 โมงเช้า ขอบคุณทุกท่านที่ส่งความห่วงใยมาครับ THE STANDARD ขอยืนยันในฐานะสื่อมวลชนว่าจะทำหน้าที่ยึดตามหลักวิชาชีพ จรรยาบรรณ สิทธิเสรีภาพสื่อตามกฎหมายครับ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง