เอกชนห่วงชุมนุมดาวกระจาย หวั่นไทยเที่ยวไทยชะลอตัว

เศรษฐกิจ
19 ต.ค. 63
13:19
409
Logo Thai PBS
เอกชนห่วงชุมนุมดาวกระจาย หวั่นไทยเที่ยวไทยชะลอตัว
การนัดหมายชุมนุมเเบบดาวกระจายเเละไม่มีกำหนดเเน่นอน ทำให้ภาคการท่องเที่ยวกังวลว่าจะกระทบการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย รวมถึงกังวลการใช้สอยตามมาตรการรัฐอาจไม่คึกคัก

วันนี้ (19 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรวัช อัครวรมาศ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. ระบุว่า ภาคการท่องเที่ยวติดตามการชุมนุมที่มีการเทียบเคียงเหตุการณ์เเบบฮ่องกงโมเดล อาจทำให้การท่องเที่ยวของคนไทยเเละต่างชาติลดลง

ทั้งนี้ ธุรกิจท่องเที่ยวแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ แผนการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยที่มีคนจีนประมาณ 100 คน เดินทางมาไทยแวะที่กรุงเทพฯ ช่วงวันที่ 21-23 ต.ค.นี้ และอีกส่วนหนึ่งจากจีน บินส่งไป จ.ภูเก็ต ช่วงวันที่ 26 ต.ค.นี้ เบื้องต้นมองว่าไม่น่าจะได้ผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุม และไม่กระทบต่อแผนที่จะให้ต่างชาติเข้าไทย 1,200 คนก่อนปลายปีนี้

แต่อีกส่วนที่น่ากังวลคือ คนไทยเที่ยวไทย เนื่องจากการชุมนุมแบบกระจายและไม่ชัดเจนว่าจะเป็นที่ใดในแต่ละวัน จะกระทบต่ออารมณ์การท่องเที่ยวและการใช้จ่ายหายไปได้ รวมถึงกิจกรรมในวันพิเศษ เช่น ลอยกระทง หรือช่วงวันหยุดยาว

ไม่รุนแรง-ไม่ยืดเยื้อ คาดไม่กระทบเศรษฐกิจ

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือตอนบน เปิดเผยว่า กรณีสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองหากไม่มีความรุนแรงเเละยุติชุมนุมภายในช่วงเวลา 20.00-22.00 น. มองว่าไม่น่าจะกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจ หรือการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด เพราะจุดที่มีการชุมนุมไม่ใช่แหล่งสำคัญในการท่องเที่ยวเป็นหลัก

ขณะเดียวกันธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดภาคเหนือเตรียมจัดกิจกรรม เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว เช่น ในวันที่ 31 ต.ค.นี้จะจัดงานเทศกาลลอยกระทง ซึ่งวันหยุดยาวติดต่อกันต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือน ต.ค. - ธ.ค. ถือเป็นปัจจัยบวกของการท่องเที่ยว

ส่วนของการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กำหนดให้ต่างชาติเข้ามาเที่ยวในระยะยาว อาจต้องใช้เวลาในการสื่อสารและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ให้ยินยอมต้อนรับต่างชาติที่จะเข้ามา เพราะภาครัฐกำหนดไว้ว่าจะเปิดรับต่างชาติในกลุ่มที่มีความปลอดภัยสูง โดยการเข้ามาจะต้องเป็นต่างชาติที่พร้อมเข้ามาพักในระยะยาว เพราะต้องกักตัวอย่างน้อย 14 วัน ซึ่งมองว่าหากสามารถเริ่มต้นเปิดประเทศได้เป็นระยะๆ ถือว่ามาถูกทาง และเป็นขั้นตอนที่เหมาะสม แต่การเปิดให้ต่างชาติเข้ามาแบบปกติ อาจเป็นช่วงไตรมาส 1-2 ของปี 2564 จึงจะมีความพร้อมและสามารถทำได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอกชนห่วง "ม็อบ" ยืดเยื้อ-รุนแรงอาจฉุดเศรษฐกิจไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง