"โจชัว หว่อง" ชูป้ายหนุนชุมนุมไทย หน้ากงสุลใหญ่ในฮ่องกง

ต่างประเทศ
20 ต.ค. 63
06:23
1,930
Logo Thai PBS
"โจชัว หว่อง" ชูป้ายหนุนชุมนุมไทย หน้ากงสุลใหญ่ในฮ่องกง
โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกง เดินทางไปยังสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมือง ร่วมสนับสนุนการชุมนุมในไทย

วานนี้ (19 ต.ค.2563) โจชัว หว่อง พร้อมด้วยสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง และกลุ่มนักเคลื่อนไหวจำนวนหนึ่ง รวมตัวกันที่อาคารในย่านเซนทรัล ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง เพื่อร่วมสนับสนุนการชุมนุมในไทย ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนท้องถิ่น โดยพยายามจะเข้าไปในตัวอาคาร แต่ไม่ได้รับอนุญาต จึงใช้วิธีติดแผ่นป้ายข้อความ เรียกร้องให้ภาครัฐปล่อยตัวนักเคลื่อนไหว หรือแกนนำ ที่ถูกจับกุม และประณามการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่


โจชัว หว่อง ส่งเสียงคู่ขนานไปกับการชุมนุมของคนหนุ่มสาวในไทย เนื่องจากโจชัว หว่อง ก้าวขึ้นมาเป็นแกนนำเคลื่อนไหวทางการเมือง เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น และมีบทบาทในการชุมนุมประท้วงปิดถนน ใจกลางฮ่องกง เมื่อปี 2557 หรือ ปฏิวัติร่ม ทั้งจุดยืนเพื่อประชาธิปไตย และการขับเคลื่อนโดยคนรุ่นใหม่ ดูจะเป็นจุดร่วมที่คล้ายกัน ระหว่างฮ่องกง กับไทย

ในเมื่อโจชัว หว่อง เคลื่อนไหวด้วยการบอกว่า จะยืนหยัดเคียงข้างมวลชนไทย มวลชลไทยก็ขับเคลื่อนด้วยการติดแฮชแท็ก save12hkyouths ไปพร้อมกัน ซึ่งเป็นการสนับสนุนโจชัว หว่อง ในการหาความชัดเจน เกี่ยวกับนักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง 12 คน ที่หายตัวไป ระหว่างเดินทางไปไต้หวันเพื่อลี้ภัย


นอกจากนี้ แฮชแท็ก MilkTeaAlliance หรือ พันธมิตรชานม ยังกลับมาเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์อีกครั้ง ชานมในที่นี้คือ ชาเย็นของไทย ชาดำใส่นมของฮ่องกง และชานมไข่มุกของไต้หวัน ที่ขณะนี้ กลายเป็นสัญลักษณ์เรื่องการต่อสู้อำนาจเผด็จการในหลายประเทศ การชุมนุมของนักเรียนนักศึกษาไทย เพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในประเทศ การเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลจีน และประกาศอิสรภาพ ในฮ่องกง และไต้หวัน ได้เห็นภาพของการหยิบจุดร่วมมาสร้างพันธมิตร เพื่อสื่อสารเรื่องเดียวกัน แม้จะต่างพื้นที่ก็ตาม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง