เชียงรายร้องหยุดโรงไฟฟ้าขยะ หวั่กระทบสิ่งแวดล้อม-ชุมชน

ภูมิภาค
20 ต.ค. 63
12:26
2,247
Logo Thai PBS
เชียงรายร้องหยุดโรงไฟฟ้าขยะ หวั่กระทบสิ่งแวดล้อม-ชุมชน
ชาวบ้าน ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย ร้องคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร ให้พิจารณาหยุดโครงการโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม

วันที่ 14 ต.ค.2563 ที่ผ่านมา นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาเรื่องร้องเรียนโครงการศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจรเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า

ในพื้นที่ ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมควบคุมมลพิษ สำนักนโยบายและแผนพลังงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายกเทศมนตรีตำบลห้วยสัก ตัวแทนบริษัทเอกชน และตัวแทนชาวบ้านใน อ.เมือง จ.เชียงราย

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย เขต 3 กล่าวว่า ชาวบ้านใน ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย ลงรายชื่อกว่า 3,000 คน เพื่อคัดค้านโครงการศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจรเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าใน พื้นที่ ต.ห้วยสัก

เพราะเกรงว่า จะได้รับผลกระทบในระยะยาว และในวันนี้ได้นำตัวแทนชาวบ้านมาให้ข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขอให้ตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินการเกี่ยวกับโครงการฯ กับบริษัทเอกชน โดยเฉพาะขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนบริษัทเอกชนว่าโปร่งใสหรือไม่


นายธนกิจ ฟักแก้ว หนึ่งในชาวบ้าน ต.ห้วยสัก ให้ข้อมูลว่า มี 8 หมู่บ้านใน ต.ห้วยสัก ที่อยู่ใกล้กับที่ตั้งของโรงไฟฟ้าขยะ และหากมีการก่อสร้าง อาจส่งผลกระทบกับชาวบ้านในระยะยาว ทั้งทางด้านมลพิษทางอากาศ ทางน้ำ เพราะที่ตั้งโรงไฟฟ้าฯ อยู่ใกล้กับแหล่งน้ำสายหลักที่ชาวบ้านใช้อุปโภค-บริโภค และการเกษตร รวมถึงชุมชน สถานศึกษา พื้นที่การเกษตรซึ่งส่วนใหญ่เป็นนาข้าว และสวนลำไย


ขณะที่ นายนิพนธ์ สารถ้อย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลห้วยสัก ชี้แจงว่า โครงการศูนย์กำจัดขยะของเทศบาล เป็นลักษณะเตาเผาขยะเพื่อผลิตพลังงาน รองรับขยะ 500 – 600 ตัน/วัน ร่วมทุนกับ บริษัทเอกชน เงินลงทุน 1,600 ล้านบาท กำลังผลิตไฟฟ้า 9.9 เมกกะวัตต์ จำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบไม่เกิน 8 เมกกะวัตต์

โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแบบ VSPP สัมปทานขั้นต่ำ 20 ปี อยู่ใกล้ศูนย์จัดการมูลฝอยรวมแบบครบวงจรของเทศบาลนครเชียงราย เนื้อที่ 323 ไร่ มีการทำประชาพิจารณ์แล้ว 2 ครั้ง มีชุมชนรอบโครงการ 8 หมู่บ้าน ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการพิจารณาโครงการ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง