กมธ.ศึกษาแก้ไข รธน.คาดส่ง ปธ.รัฐสภาบรรจุวาระพิจารณา สัปดาห์หน้า

การเมือง
20 ต.ค. 63
12:56
287
Logo Thai PBS
กมธ.ศึกษาแก้ไข รธน.คาดส่ง ปธ.รัฐสภาบรรจุวาระพิจารณา สัปดาห์หน้า
กมธ.ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ขยายเวลา คาดส่งประธานรัฐสภาได้สัปดาห์หน้า "ชัยวุฒิ" ยัน สมาชิกรัฐสภายินดีแก้ไขบางประเด็น ขอให้อดทนรอเหตุต้องรอบคอบ

วันนี้ (20 ต.ค.63) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษก คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนรับหลักการแถลงว่า คณะกรรมาธิการจะพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ญัตติให้เสร็จภายในวันที่ 22 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นการพิจารณาตามกำหนดเวลา 30 วัน คาดว่าจะส่งได้ในวันที่ 26 - 27 ต.ค.นี้ เพื่อให้ประธานรัฐสภาบรรจุระเบียบวาระการประชุมและคาดว่าจะพิจารณาได้สัปดาห์หน้าหรือต้นเดือน พ.ย.ดังนั้นการทำงานของคณะกรรมาธิการฯจึงเป็นไปตามกำหนด

ส่วนของความเห็นเรื่องการให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับความเห็นยังเป็น 2 แนวทาง คือ 1.สามารถทำได้โดยการตั้ง ส.ส.ร.และมีการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และ 2.ยังทำไม่ได้เพราะขัดต่อคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญในอดีตเมื่อปี 2555 ว่า การจะยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องทำประชามติก่อนจะมีการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงต้องให้สมาชิกรัฐสภาตัดสินใจในวันที่พิจารณารับหลักการอีกครั้ง ส่วนญัตติอื่น ๆ ได้พิจารณาข้อดี - ข้อเสีย และหาข้อสรุปเพื่อให้สมาชิกรัฐสภาตัดสินใจต่อไป

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญต้องทำด้วยความรอบคอบ เพราะมีข้อจำกัดหลายเรื่องไม่ใช่ว่า เราอยากจะแก้ได้ทุกเรื่อง นอกจากจะพูดถึงมาตรา 256 ยังมีมาตรา 255 ที่เขียนไว้ชัดเจนว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่เป็นการเปลี่ยนแปลงระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบรัฐจะกระทำมิได้ ซึ่งการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญเราต้องพิจารณามาตรา 255 ประกอบด้วย เราจึงเขียนในญัตติของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลว่า เราจะไม่มีการแก้ไขในหมวด 1 และหมวด 2 แต่ก็มีกระแสของบุคคลบางกลุ่มที่อยากให้แก้ทั้งฉบับ ซึ่งอาจจะขัดกับมาตรา 255 ดังนั้น การดำเนินการต่าง ๆ จึงต้องพิจารณาให้รอบคอบ และสามารถทำได้ในทางกฎหมายด้วย

ส่วนจะพิจารณาได้ทันในการประชุมสภาสมัยวิสามัญที่คาดว่า จะเปิดในสัปดาห์หน้าหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจว่าวันไหน แต่ตามปกติก่อนจะนัดประชุมรัฐสภาต้องมีการแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน ซึ่งหากเป็นช่วงต้นสัปดาห์ คิดว่าไม่ทัน แต่อาจจะเป็นปลายสัปดาห์หรือต้นสัปดาห์ถัดไปอาจจะทัน ซึ่งคิดว่าการจะรอไปอีกสัปดาห์หรือสองสัปดาห์ไม่น่าจะทำให้บ้านเมืองเสียหาย เพราะกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องใช้เวลาอยู่แล้ว ไม่ใช่วันสองวันแล้วจะเสร็จ เพราะเป็นกฎหมายสำคัญของประเทศ จึงอยากให้ประชาชนอดทน และยอมรับกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติ และใช้กันมาตั้งแต่ปี 2560

นายชัยวุฒิ กล่าวย้ำว่า สมาชิกรัฐสภาทุกคนเห็นพ้องกันว่ารัฐธรรมนูญอาจมีบางประเด็น บางมาตราที่ต้องแก้ไขและยินดีที่จะแก้ไข แต่ประเด็นที่มีความเป็นห่วงตอนนี้ คือเรื่องการตั้ง ส.ส.ร.เพื่อยกร่างใหม่ทั้งฉบับทำได้หรือไม่และขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ นี่คือเรื่องใหญ่ที่ทำให้ถกเถียงกันนานเป็นพิเศษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง